Da khô là như thế nào? 1 số nguyên nhân và giải pháp dành cho da khô

Tên quảng cáo

Da khô là như thế nào? Da khô là tình trạng da cực kỳ phổ biến và có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, đặc biệt nghiêm trọng hơn đối với nhóm người cao tuổi. Trong phần lớn các trường hợp, da khô không gây ra bất kỳ tình trạng bệnh lý nào mặc dù có thể dẫn đến một số biến chứng da liễu rất khó điều trị. 

Da khô là như thế nào? 

Da khô là một tình trạng da được đặc trưng bởi thiếu một lượng nước nhất định trong lớp biểu bì của da. Mặc dù da khô có xu hướng ảnh hưởng đến tất cả hai giới tính và ở tất cả độ tuổi, tuy nhiên những người lớn tuổi lại dễ bị da khô hơn. Da những người lớn tuổi có xu hướng mất lượng dầu và độ ẩm da hơn so với người trung tuổi. 

Da khô xuất hiện nhiều tại các vùng da cánh tay, bàn tay và thậm chí là bàn chân. Các điều kiện môi trường, ví dụ như nhiệt độ và ánh sáng, có ảnh hưởng nhiều nhất đối với lượng nước trong da. Thường xuyên vệ sinh bàn tay cũng làm giữ nước và làm khô da. Da khô cũng có thể là phản ứng phụ của một số loại mỹ phẩm cũng như biến chứng của một số bệnh lý ngoài da. 

Lớp biểu bì chủ yếu bao gồm chất béo (lipid) và protein. Phần lipid của lớp biểu bì kết hợp với phần protein có khả năng để ngăn chặn giữ nước trên da. Khi da thiếu protein và/hoặc lipid, lớp biểu bì của da sẽ không được duy trì đầy đủ khiến da trở nên thô ráp, nó cũng có thể trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị phát ban và tróc da. 

Các biện pháp ngăn ngừa và điều trị da khô rất dễ dàng và nhanh chóng. Các biện pháp ngăn ngừa khô da thông thường bao gồm hạn chế sử dụng xà phòng đậm đặc và chất tẩy rửa mạnh. 

Các biện pháp điều trị thông thường đòi hỏi người có da khô sử dụng lâu dài các sản phẩm làm dịu và dưỡng ẩm nhẹ. Nếu không được điều trị, da khô có thể dẫn đến các biến chứng, bao gồm viêm da chàm, viêm thứ cấp bởi nấm, viêm mô tế bào và thay đổi sắc tố. Tuy nhiên, da khô thường lành tính và có thể dễ dàng khôi phục. 

Da khô mụn 

Có phải da khô gây ra mụn, hoặc da khô là hậu quả của điều trị mụn? Những người có làn da khô cũng có thể bị mụn, vì các sản phẩm điều trị mụn có thể gây khô da bong tróc. 

Hầu hết phụ nữ sẽ gặp mụn trứng cá có làn da dầu, trong khi nam giới da dầu khô cũng sẽ xuất hiện mụn trứng cá trên da. Mặc dù mụn có thể xảy ra với tất cả độ tuổi, tuy nhiên mụn ở da khô chủ yếu được nhìn thấy trên người lớn tuổi. 

Da khô khiến da tiết ra nhiều dầu hơn, có thể dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và gây mụn nhiều hơn. Da khô có thể là do bẩm sinh hoặc do tuổi tác, đang sử dụng sản phẩm điều trị mụn trứng cá hoặc là hỗn hợp cả hai. 

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm thiết yếu đối với bất cứ chu trình dưỡng da nào, tuy nhiên sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm khi da khô có thể gây kích ứng da, thậm chí còn chứa các chất hoá học làm bít lỗ chân lông, làm làn da dễ bị mụn. Đây là lý do tại sao phải cực kỳ thận trọng khi lựa chọn kem dưỡng ẩm đối với da dễ bị mụn. 

Da khô và da bị mụn cũng có nguy cơ với nồng độ ceramide thấp hơn so với da bình thường. Ceramide là thành phần có chức năng quan trọng đối với việc tái tạo da, do đó một sản phẩm kem dưỡng ẩm có chứa ceramide cũng có thể có lợi đối với da khô. 

Do vậy, tìm kiếm những điều thiết yếu trong một sản phẩm kem dưỡng ẩm khi bạn đang có vấn đề với da khô và mụn là cực kỳ cần thiết. 

Da khô nứt nẻ 

Đau, nứt nẻ, da sần sùi, thường trên bàn tay, chân và thậm chí là miệng, vì nó khô. Nứt nẻ được gây ra do thiếu hoặc mất lượng dầu cần thiết để da chống chọi với tình trạng này. 

Da khô nứt nẻ có xu hướng xảy ra trong mùa đông, khi mà tuyến tiết dầu sản sinh ra ít dầu hơn bình thường sau khi gội, tắm hoặc làm sạch nhiều lần. Biện pháp điều trị da khô nứt nẻ thông thường được khuyến nghị bằng việc sử dụng kem nền lanolin.

Da khô là như thế nào? 
Da khô là như thế nào? 

Da khô ngứa 

Da khô ngứa là một tình trạng khó chịu trên da, có xu hướng muốn gãi. Còn được gọi là ngứa, da ngứa có thể được gây ra hoặc trở nên nghiêm trọng hơn bởi da khô. Da ngứa khô đối với người cao tuổi, bởi vì da có xu hướng trở nên khô hơn theo tuổi tác. 

Ngứa khô da có thể xuất hiện trên một vài khu vực cụ thể, ví dụ như trên cánh tay hoặc cẳng chân hoặc trên cả cơ thể. Bên cạnh đó, da ngứa có thể xảy ra khi không có bất kỳ biến đổi đáng lưu ý nào xuất hiện trên da, hoặc cũng có thể kèm theo các triệu chứng như: 

  • Đỏ 
  • Các nốt sưng, đỏ hoặc mụn nước 
  • Da khô, nứt nẻ 
  • Da sần sùi hoặc có mụn 

Tuỳ thuộc vào lý do khiến da bị ngứa, da có thể xuất hiện vảy, đỏ, da thô ráp hoặc mấp mô. Gãi nhiều lần có thể khiến lớp da dày cộm lên và bị kích ứng hoặc bị ngứa.

Có thể bạn muốn đọc thêm: Phương pháp chăm sóc da hàng ngày? 9 bước giúp làn da khỏe mạnh, hồng hào

Da khô thiếu nước 

Da khô thiếu nước là tình trạng da xảy ra khi thiếu nước trên da. Điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kể làn da khô, bởi vì những người có làn da khô dễ thiếu nước trên da khô. Da thiếu nước sẽ xỉn màu và có biểu hiện lão hoá sớm, bao gồm vết chân chim sâu và mất độ đàn hồi. 

Một cách khác để kiểm tra da có bị thiếu nước hay không là kiểm tra mức độ đàn hồi của da: 

Vào một số lượng nhỏ da trên cánh tay, đùi, mông hoặc lòng bàn chân của bạn và giữ trong một vài giây. 

Nếu da trở nên khô, có thể không bị thiếu nước. 

Nếu chỉ mất 1-2 phút để phục hồi độ ẩm, da có thể bị thiếu nước.

Ngoài ra, với tình trạng da khô thiếu nước, có thể nhìn thấy một số triệu chứng như: 

Quầng thâm dưới vùng 

Ngứa 

Da sẫm màu 

Nếp nhăn

Da khô sần 

Da khô sần là tình trạng của da bị mụn trứng cá. Các vết sần có thể cứng hoặc mềm mại và di chuyển. Đa số tình trạng da sần là lành tính, không phải là ung thư. Các vết sần da thông thường không nguy hiểm và cũng không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân có thể gây ra tình trạng da khô sần bao gồm: 

  • Chấn thương 
  • Mụn 
  • Nốt ruồi 
  • Mụn cóc 
  • Túi nhiễm khuẩn, chẳng hạn như áp xe và mụn 
  • U nang 
  • Chai 
  • Phản ứng dị ứng, bao gồm nổi mề đay 
  • Sưng hạch bạch huyết 
  • Thuỷ đậu
Da khô là như thế nào? 
Da khô là như thế nào? 

Da mặt khô ngứa 

Một gương mặt ngứa ngáy có thể rất nhạy cảm và hầu như không biết nguyên nhân gây ra tình trạng này. Các nguyên nhân có thể gây da mặt khô ngứa bao gồm: 

Thời tiết lạnh 

Không khí khô 

Tiếp xúc với dung dịch tẩy rửa có chứa clo hoặc các chất khác 

Rửa da mặt nhiều khiến 

pH da mặt không ổn định 

Tình trạng da không ổn định, chẳng hạn như viêm da dị ứng, viêm da tuyến nhờn và bệnh chàm 

Bệnh tiểu đường, bệnh suy giáp, bệnh gan 

Hút thuốc 

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời 

Có nhiều phương pháp khác nhau để điều trị da mặt khô ngứa. Lựa chọn biện pháp điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây khô da và mức độ trầm trọng của tình trạng da. Phương pháp điều trị cũng khác nhau đối với từng tình trạng da khác nhau, có thể là thông thường, khô, dầu hoặc hỗn hợp. 

Bạn có thể đã làm quá nhiều để khắc phục tình trạng da của mình, bao gồm thoa kem dưỡng ẩm và loại bỏ dầu gội khô. Nhưng thỉnh thoảng da khô xảy ra dai dẳng hoặc nghiêm trọng. Trong những tình huống này, bạn tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sỹ chuyên về da. 

Có thể bạn muốn đọc thêm: CĂNG CHỈ COLLAGEN LÀ GÌ? CÓ AN TOÀN CHO DA KHÔNG? 5 + THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ CĂNG CHỈ COLLAGEN 

Ảnh hưởng của lão hoá đến da: Da khô, chảy xệ và hơn thế nữa 

Làn da của chúng ta bị lão hoá bởi nhiều nguyên nhân khác nhau từ mặt trời, khí hậu khắc nghiệt và những thói quen xấu. Nhưng chúng ta có thể làm nhiều cách để giữ làn da của chúng ta trông mịn màng, tươi trẻ và giảm thiểu thời gian da bị lão hoá. 

Sức khỏe và làn da 

Mức độ lão hoá của da sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố: môi trường sống, thói quen dinh dưỡng, di truyền và các thói quen sinh hoạt khác. Ví dụ, khói thuốc lá có thể sản sinh ra các gốc tự do và các gốc tự do này sẽ làm hư hại các mô, dẫn đến vết nhăn xuất hiện nhanh chóng. 

Các yếu tố khác có thể làm da nhăn nheo, sần sùi bao gồm sự lão hoá sớm, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lão hoá và mất lớp mô dưới da (lớp liên kết giữa da và xương). Các yếu tố khác cũng gây lão hoá da bao gồm stress, áp lực, chuyển động cơ thể mặt hàng ngày, béo phì và đặc biệt là tư thế ngủ. 

Khi con người già lên, những thay đổi dưới đây xảy ra hoàn toàn tự nhiên: 

  • Da trở nên dày hơn. 
  • Da xuất hiện các tổn thương hoặc u nang lành tính. 
  • Da trở nên trùng nhão. Việc mất lớp mô đàn hồi (elastin) trên da theo tuổi tác khiến da bị treo lỏng lẻo. 
  • Da trở nên trong suốt hơn. Điều này phản ánh sự mất cân bằng của lớp sừng (lớp ngoài của da). 
  • Da trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết. 
  • Da trở nên dễ bị bầm tím hơn là vì các thành mạch máu yếu hơn. 

Những thay đổi dưới da cũng trở nên rõ rệt khi con người lớn tuổi hơn, bao gồm: 

  • Mất chất béo dưới da xung quanh trán, má, mắt, mũi và mí mắt có thể dẫn đến tình trạng xệ da, mắt trũng. 
  • Mất sụn, đặc biệt là ở cằm và mũi, có thể trở nên rõ rệt vào khoảng 60 tuổi và gây ra tình trạng rạn da xung quanh mũi. 
  • Mất mỡ xung quanh mũi gây chảy xệ mũi và làm lộ ra các kết cấu da xung quanh mũi. 
  • Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến da lão hoá. 
Da khô là như thế nào? 
Da khô là như thế nào? 

Theo tuổi tác, tia tử ngoại (UV) của mặt trời làm tổn thương một số protein trên da, còn gọi là elastin. Sự phá vỡ của các sợi elastin làm cho da bị chảy nhão, thiếu sức đề kháng và mất khả năng đàn hồi ngay sau khi tái tạo da. 

Da cũng có thể bị thâm tím, có thể bị nhiễm trùng và mất nhiều thời gian hơn để làm sạch vết thương. Vì vậy, trong khi tác động của ánh nắng mặt trời có thể không xuất hiện khi bạn còn nhỏ, nhưng có thể sẽ xuất hiện khi bạn già hơn. 

Không có gì có thể sửa chữa tất cả tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra, nhưng đôi khi da có thể tự sửa chữa. Laser cũng có thể hỗ trợ sửa chữa một vài tổn thương. Vì vậy, không bao giờ là quá trễ để tự bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời và ung thư da. Bạn có thể ngăn ngừa sự lão hoá của da và thay đổi liên quan đến lão hoá cao bằng việc hạn chế tia nắng mặt trời, kính râm, đeo khẩu trang và duy trì thói quen dùng kem chống nắng.

Khi có tuổi, bạn có khả năng bị kích ứng trên da vì da của bạn nhạy cảm hơn, dễ kích ứng hơn vì da bị mất dần lớp lipid bảo vệ. Bạn cũng có thể bị giảm cảm nhận về âm thanh, áp suất, rung động, ấm và lạnh. 

Chà xát trên da có thể gây tổn thương da. Mạch máu dễ vỡ, các nốt thâm tím, phát ban xuất huyết và cục máu đông có thể xuất hiện sau khi bị chấn thương nhẹ. 

Loét da có thể được gây ra do các biến đổi của da, mất chất nhờn, giảm vận động, ăn uống kém và bệnh tật. Các vết loét dễ gặp nhất trên phần bên dưới của cánh tay, tuy nhiên cũng có thể xảy ra tại bất kỳ đâu trên cánh tay. 

Tốc độ làm lành tổn thương có thể chậm lại đến 4 lần so khi bạn còn khỏe mạnh, điều này có thể gây loét tì đè và nhiễm khuẩn. Bệnh tiểu đường, tắc nghẽn mạch máu, giảm chức năng thận và các bệnh khác cũng tác động lên tốc độ làm lành của cơ thể. 

Rối loạn da đặc biệt phổ biến đối với nhóm người cao tuổi và trên 90% tất cả người cao tuổi có một số dạng rối loạn chức năng da. Rối loạn da có thể được gây ra do nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm: 

  • Bệnh mạch máu, chẳng hạn như xơ vữa mạch máu 
  • Bệnh tiểu đường 
  • Bệnh tim 
  • Bệnh gan 
  • Thiếu hụt dinh dưỡng 
  • Béo phì 
  • Phản ứng với thuốc 
  • Căng thẳng 
Da khô là như thế nào? 
Da khô là như thế nào? 

Có thể bạn muốn đọc thêm: Triệu chứng da mất nước là gì? Top 10 cách khắc phục tình trạng da mất nước

Các yếu tố khác gây ra sự thay đổi trên da: 

  • Dị ứng với thực phẩm và các hoá chất khác 
  • Khí hậu 
  • Quần áo 
  • Tiếp xúc với chất thải công nghiệp và xây dựng 
  • Sưởi nóng xung quanh phòng 

Ánh sáng mặt trời có thể gây ra: 

  • Mất tính đàn hồi (elastosis) 
  • U tiền sản sừng (keratoacanthoma) 
  • Đồi mồi 
  • Làm dày da 
  • Phơi nhiễm cũng liên quan chặt chẽ với ung thư da, bao gồm ung thư tế bào vảy, ung thư lớp biểu bì và khối u sắc tố. 
Da khô là như thế nào? 
Da khô là như thế nào? 

Hệ thống Sorella Beauty & Spa - Chăm sóc & Trị liệu da chuyên sâu
Hotline: 0902752725

» CS1: Số nhà 6, ngõ 93 Nguyễn Đình Chiểu (ngõ 49 Vân hồ 2 cũ), Hai Bà Trưng, Hà Nội

» CS2: Toà SO2, Solforest, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS3: Park 7-zone B-tầng 5-phòng 0503, Times city, Hà Nội

» CS4: 105 Núi Trúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

» CS5: Park 2, Aquabay, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS6: 55 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle