Trám răng xong bị nhức? Nguyên Nhân Và 1 Số Cách Chữa Trị Tình Trạng Trám Răng Bị Nhức

Tên quảng cáo

Trám răng xong bị nhức? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Tình Trạng Trám Răng Bị Nhức sẽ được Sorella chia sẻ trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé! 

Răng bị tổn thương do sâu hoặc nứt vỡ thì phương án hàn trám răng là giải pháp hoàn hảo để phục hình thẩm mỹ và giảm đau nhức. Thế nhưng, có nhiều trường hợp hàn răng mà vẫn đau. Không chỉ mang tới những nỗi lo lắng việc hàn răng còn bị đau trong thời gian lâu dài sẽ khiến việc ăn uống và sinh hoạt bị gián đoạn rất nhiều. 

Vậy tại sao hàn răng xong mà bị đau? Nguyên nhân là do đâu? Cách điều trị trám răng xong bị nhức như thế nào hiệu quả? Lời giải đáp sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của Sorella, mời bạn đọc cùng theo dõi. 

Contents

Phân biệt từng trường hợp trám răng xong bị nhức: Đâu mới đáng lo ngại? 

Bạn cần phân biệt rõ ràng từng trường hợp trám răng xong bị nhức để có hướng điều trị thích hợp. Bởi vì không phải trường hợp sưng đau nào cũng phải tìm đến bác sĩ nha khoa. Và cũng không phải trường hợp nào cũng có thể tự điều trị sưng đau tại nhà. Trám răng xong bị nhức, tê buốt ngay 

Hiện tượng nhức nhói, ê buốt sau khi hàn trám răng xong xảy ra khá phổ biến. Hầu hết mọi người đều gặp phải tình trạng này vì miếng trám mới chưa thể ổn định và tương thích được với răng thật. 

Bên cạnh đó, những tác động bên ngoài môi trường như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, thức ăn, . .. cũng sẽ khiến vị trí răng mới hàn trám bị đau, sưng nhức. 

Thường hiện tượng này sẽ kéo dài khoảng 3 – 4 ngày. Đó là khi vết trám đã ổn định và dần lành, bạn sẽ cảm thấy tình trạng ê buốt đau nhức thuyên giảm và biến mất hoàn toàn. Vì vậy, trường hợp này, bạn không cần thiết tới nha sĩ để thăm khám. 

Trám răng xong lâu ngày mới thấy nhức 

Nếu như bạn thấy tình trạng vừa hàn răng xong bị đau nhức lâu ngày không hết thì điều đó chứng tỏ vết trám có vấn đề. Nguyên nhân khiến trám răng xong bị nhức có thể là do miếng trám vừa mới hàn đã bị sứt mẻ, nứt vỡ hoặc lệch ra ngoài, khiến vi khuẩn tấn công sâu tận bên trong. 

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp bị sưng nhức không phải từ vết trám mà là từ nướu, lợi hoặc tủy răng bị tổn thương. Tuy nhiên, bất kể nguyên nhân nào gây đau nhức, bạn cũng nên tìm gặp bác sĩ nha khoa để kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời. 

Trám răng xong bị nhức?
Trám răng xong bị nhức?

Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Tình Trạng Trám Răng Bị Nhức 

Bên cạnh việc phục hình thẩm mỹ thì thực hiện hàn trám răng cũng góp phần điều trị khiếm khuyết, bệnh lý răng gây sưng nhức do sâu răng. Thế nhưng, có nhiều trường hợp khi trám răng xong bị nhức. Vậy nguyên nhân trám răng xong bị nhức là do đâu? 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng trám răng xong bị nhức như là: 

Xem thêm: Đang Niềng Răng Có Cần Nhổ Răng Khôn Không? Giải Đáp 1 Số Thắc Mắc Đang Đeo Mắc Cài Có Nhổ Răng Khôn Được Không? 

Răng sâu không được điều trị triệt để. 

Nếu như bạn tìm đến biện pháp hàn trám răng sâu nhằm điều trị, ngăn ngừa sâu răng hình thành thì việc trám răng xong bị đau nhức có thể là do răng sâu chưa được nạo loại bỏ hoàn toàn. 

Hiểu đơn giản, nếu bác sĩ không làm tốt việc điều trị sẽ khiến lượng vi khuẩn sâu răng sót lại tiếp tục quá trình sinh sôi, nảy nở và tạo ổ sâu răng mới. Sau đó, bạn sẽ cảm nhận thấy tại vị trí vừa mới trám răng sâu bị đau nhức dai dẳng không dứt. 

Trám răng xong bị nhức?
Trám răng xong bị nhức?

Tủy răng có dấu hiệu viêm nhiễm nhưng không được điều trị 

Rất nhiều trường hợp trám răng xong bị nhức là vì tủy răng đã viêm từ trước nhưng bác sĩ vẫn không điều trị trước mà cứ tiếp tục hàn trám răng. Hậu quả để lại chính là những vết đau nhức, sưng tấy, . .. Điều đó cũng giải thích cho việc hàn răng sâu xong bị đau nhức do tủy răng viêm mà không hề được can thiệp, xử lý dứt điểm. 

Nguy hiểm hơn, nếu phần tuỷ viêm không được xử lý mà bác sĩ lại hàn trám răng thì có thể ảnh hưởng tới tủy, hoặc làm áp xe răng vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên tìm đến địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi để xác định được với tình trạng hiện tại có cần thiết điều trị tủy hay không nhé.

Dây thần kinh trong miệng bị tổn thương 

Đôi khi tiến hành hàn trám răng xong, hiện tượng đau nhức là do dây thần kinh bị tổn thương và kích thích.

Nguyên nhân sâu xa nhất là do kỹ thuật của bác sĩ nha khoa đã xử lý không đúng vết trám. Từ đó dẫn tới việc miếng hàn trám đè vào dây thần kinh, tạo thêm áp lực hoặc làm dịch ngà trong răng chảy máu. 

Trám răng xong bị nhức?
Trám răng xong bị nhức?

Cơ thể dị ứng với vật liệu trám 

Mặc dù toàn bộ vật liệu trám răng đã được kiểm định lâm sàng đảm bảo an toàn tuy nhiên với cơ địa mỗi cá nhân, việc xảy ra hiện tượng kích ứng là điều chưa thể xác định được trước. Vì thế, trám răng xong bị nhức cũng có thể là vì chính bạn đã dị ứng với một chất nào đó trong vật liệu trám răng. 

Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ trường hợp bạn đã thực hiện trám răng tại những phòng khám nha khoa kém chất lượng. Thường do phòng khám, nha khoa thiếu uy tín chỉ sử dụng vật liệu hàn răng không đúng tiêu chuẩn, dẫn tới hiện tượng kích ứng vật liệu trám, gây ê buốt và đau nhức. 

Miếng trám có hiện tượng bị hở

Đi trám răng xong bị nhức cũng có thể là vì vết trám đã bị hở. Thường sau khi tiến hành hàn trám, bác sĩ sẽ dùng tia laser nhằm làm cho vật liệu trám tốt hơn. 

Thế nhưng, do tính toán không đúng nên khi vật liệu trám teo dần sẽ khiến xuất hiện các vết trống. Và cũng từ vết trám này các hiện tượng sưng đau, nhức nhói sẽ xuất hiện. 

Lệch khớp cắn 

Bản chất của trám răng là làm kín miệng và sửa chữa khiếm khuyết trên răng. Vì thế, có thể vài ngày đầu tiên, bạn còn chưa thể làm quen với việc cắn hoặc nhai ở vị trí vừa mới trám. Rõ rệt như là có cảm giác đau nhức ê buốt xuất hiện. Thế nhưng tình trạng này cũng sẽ kéo dài 1 đến 2 ngày là sẽ khỏi. 

Tuy nhiên, có một vài trường hợp lại xuất hiện triệu chứng sưng đau khó chịu. Nguyên nhân là vì lớp trám răng quá cao, quá dày so với những kẽ răng xung quanh trong miệng. Khi bạn nhai cắn đồ ăn sẽ tăng áp lực răng gây lệch khớp cắn. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sưng đau và tê buốt sau khi trám răng xong.

Với trường hợp trên, bạn hãy tìm gặp bác sĩ nha khoa để được kiểm tra và điều trị. Bởi lệch khớp cắn sau hàn trám răng sẽ khiến bạn cảm giác vô cùng bất tiện đối với việc giao tiếp lẫn sinh hoạt hàng ngày. 

Trám răng xong bị nhức?
Trám răng xong bị nhức?

Xem thêm: Bọc sứ răng cấm bao nhiêu tiền? 1 số lưu ý khi quyết định bọc sứ răng cấm

Áp xe răng

Rất nhiều trường hợp trám răng xong bị nhức là vì áp xe răng gây ra. Đây là hiện tượng viêm thần kinh răng. Thường nếu bạn có tiền sử sâu răng hay viêm nướu, răng lung lay, . .. sau hàn trám rất hay xảy ra hiện tượng trên khi không được điều trị dứt điểm.

Các triệu chứng áp xe răng giúp bạn phát hiện và thăm khám bác sĩ nha khoa ngay sau khi hàn trám răng có thể là: 

Răng bị đau nhức khó chịu. 

Răng trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. 

Vùng má bị sưng đỏ. 

Miệng có mùi tanh nồng nặc.

Nổi hạch sưng to giống mụn trên vị trí chân răng. 

Sốt kéo dài không giảm. 

Trám răng xong bị nhức?
Trám răng xong bị nhức?

Chăm sóc răng miệng không đúng cách 

Ngoài những nguyên nhân trong việc trám răng xong bị nhức có thể vì cách chăm sóc răng miệng sau trám không đúng.

Ví dụ như: sau hàn trám răng, bạn vẫn cố tình ăn uống những thứ đồ chua, có nồng độ axit cao hoặc đánh răng sai cách, . .. sẽ khiến vết trám răng bị xô lệch, sứt mẻ và hiện tượng sưng nhức là không thể tránh khỏi.

Hàn Răng Rồi Mà Vẫn Đau không đi thăm khám có được không? 

Như đã đề cập bên trong, hàn răng xong bị đau nhức là hiện tượng đa số mọi bạn sẽ mắc phải. Bạn cần phải xác định rõ ràng đâu mới là hiện tượng đau nhức vị trí trám răng bệnh lý, đau là hiện tượng sưng nhức bình thường. 

Đối với những triệu chứng sưng nhức thông thường, bạn không cần phải quá lo ngại. Bởi chúng sẽ nhanh chóng biến mất trong một vài ngày sau đó. Cái bạn cần làm khi này sẽ là chăm sóc răng miệng cùng sinh hoạt ra làm sao nhằm vết trám được đều nhau, không xô lệch. 

Còn nếu như có triệu chứng sưng nhức sau hàn trám răng miệng thì bạn hãy tìm gặp bác sĩ nha khoa càng nhanh càng tốt. Không nên để tình trạng trên kéo dài lâu ngày, nên lựa chọn nha khoa uy tín để kiểm tra và điều trị nhanh nhất có thể, tránh biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. 

Cách điều trị hiệu quả 100% khi trám răng xong bị nhức.

Có rất nhiều cách giúp cải thiện hiện tượng sưng nhức sau khi hàn trám răng. Bạn cũng nên xác định rõ ràng nguyên nhân gây ra những cơn đau để có thể áp dụng được biện pháp điều trị phù hợp nhất. 

Cách xử lý tình trạng trám răng bị nhức ở nhà 

Bạn cũng nên chuẩn bị trước tâm lí rằng sau khi trám răng xong thì sẽ có một chút cảm thấy tê buốt hoặc đau nhức. 

Trong ngày kế tiếp, tình trạng đau nhức giảm dần và bạn đã có thể tự khắc phục ở nhà. Cụ thể, trám răng xong bị nhức sẽ được khắc phục khi bạn áp dụng: Thực hiện chườm đá ở khu vực gò má sát vị trí răng vừa mới trám để giảm đau hiệu quả.

Sử dụng thuốc giảm đau theo toa của bác sĩ. Thường là thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen. 

Lưu ý: Khi bạn sử dụng thuốc giảm đau mà tình trạng sưng nhức cứ lặp đi lặp lại.Thậm chí có chiều hướng tăng lên trông thấy thì việc tìm gặp bác sĩ nha khoa là việc cần thiết. Hãy nhờ bác sĩ kiểm tra kỹ hơn, xác định đúng nguyên nhân và điều trị tận gốc rễ. 

Xem thêm: Đánh răng đúng cách không phải ai cũng biết, 1 số phương pháp đánh răng đúng cách chuẩn nha khoa

Cách điều trị tình trạng trám răng bị nhức ở nha khoa 

Với những tình trạng trám răng xong bị nhức nhiều ngày không dứt, bạn không nên tự ý sử dụng các biện pháp giảm đau ở nhà mà cần gặp ngay bác sĩ nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị.

Bởi nếu không xử trí kịp thời những biến chứng sau trám răng, hậu quả để lại là vô cùng nặng nề, đe doạ thẩm mỹ toàn bộ hàm và răng của bạn. 

Bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thăm khám tổng quát và đưa ra nguyên nhân. Sau đó sẽ tư vấn cách chữa đau nhức sau hàn trám phù hợp. Cụ thể:

  • Nếu nguyên nhân sưng đau sau hàn trám răng là do vết trám bị viêm nhiễm hoặc không điều trị sạch sẽ ổ viêm thì cần tiến hành điều trị dứt điểm ổ nhiễm trùng. Sau đó, điều trị răng (nếu cần) sẽ tiến hành hàn trám răng lần thứ ba. 
  • Nếu nguyên nhân là do vật liệu hàn răng kém chất lượng thì bác sĩ sẽ đổi miếng trám bằng chất liệu tốt hơn. 
  • Nếu đau nhức sau hàn trám răng là do các bệnh lý răng miệng xuất hiện trước đó thì bác sĩ cần tiến hành điều trị tủy làm sao cho hết tình trạng đau nhức. Sau khi đã ổn định mới tiến hành hàn trám răng lần đầu. 
Trám răng xong bị nhức?
Trám răng xong bị nhức?

Mách bạn cách ngăn ngừa đau nhức sau khi hàn trám răng 

Sau khi hàn trám răng xong, nhằm tránh tình trạng trám răng xong bị nhức, bạn cần chú ý đến cách ăn uống, cách nhai, cách vệ sinh răng miệng nơi mới hàn. Cụ thể như sau: 

Về cách nhai và chế độ ăn uống sau hàn răng 

Bạn cũng nên ăn những nhóm thực phẩm nhiều dưỡng chất và mềm mại, dễ dàng tiêu hoá, hạn chế việc nhai. 

Hạn chế nhai thức ăn khi hàm vừa mới tiến hành trám răng. 

Không dùng những thức ăn quá ấm hoặc quá lạnh bởi chúng có thể kích ứng răng, làm sưng nhức hoặc đau rát. 

Tránh dùng những thức ăn có nhiều axit bởi sẽ dễ làm bào mòn men răng, khiến răng trở nên nhạy cảm hơn vô cùng nhiều. 

Hạn chế dùng những đồ ăn thức uống có cồn nhằm tránh làm vết trám răng bi ảnh hưởng. 

Về cách vệ sinh răng miệng 

  • Bạn chỉ nên tiến hành đánh răng với bàn chải lông mềm cùng với dung dịch đánh răng chuyên dùng đối với răng nhạy cảm. 
  • Khi đánh răng, bàn chải cũng nên chà xát nhẹ tay, tránh lực chà lớn làm vết trám bị tổn thương. 
  • Tập cách sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng hàng ngày, đặc biệt sau mỗi bữa ăn. Lưu ý, không nên tùy tiện sử dụng mà nên mua nước muối sinh lý đã được pha chế theo liều lượng. 
  • Sử dụng chỉ nha khoa để lấy thức ăn dư thừa bám ở khe răng thay vì sử dụng tăm để xỉa răng. 

Ngoài lưu ý đến ăn uống và vệ sinh, nhằm phòng ngừa đau nhức sau hàn trám răng, bạn cần có kế hoạch đi thăm khám định kỳ với bác sĩ nha khoa.

Hy vọng nội dung từ bài viết trên đã giúp bạn đưa ra được câu trả lời về vấn đề tại sao hàn răng xong mà bị đau? Nguyên nhân là do đâu? Cách điều trị trám răng xong bị nhức như thế nào hiệu quả? Để nhận hỗ trợ tư vấn từ bác sĩ, bạn vui lòng liên lạc với Sorella, bác sĩ sẽ tư vấn bạn 24/7. 

Hệ thống Sorella Beauty & Spa - Chăm sóc & Trị liệu da chuyên sâu
Hotline: 0902752725

» CS1: Số nhà 6, ngõ 93 Nguyễn Đình Chiểu (ngõ 49 Vân hồ 2 cũ), Hai Bà Trưng, Hà Nội

» CS2: Toà SO2, Solforest, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS3: Park 7-zone B-tầng 5-phòng 0503, Times city, Hà Nội

» CS4: 105 Núi Trúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

» CS5: Park 2, Aquabay, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS6: 55 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle