Xông hơi có tác dụng gì? Top 9 tác dụng của xông hơi mà có thể bạn không ngờ đến

Tên quảng cáo

Xông hơi có tác dụng gì? Xông hơi đã được sử dụng xuyên suốt lịch sử vì những lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng hơi nước với sức khỏe con người. 

Trên thực tế, xông hơi có thể cải thiện sức khỏe của bạn theo một vài cách, như giúp tuần hoàn được cải thiện, giảm căng thẳng và làm da tươi sáng hơn, nhiều hơn thế nữa. Đọc tiếp để tìm hiểu các tác dụng của xông hơi. 

  1. Xông hơi có tác dụng gì? 

Có một vài lợi ích sức khỏe liên quan đến phòng xông hơi ướt, mỗi lợi ích được liệt kê ở trên. 

Cải thiện lưu thông 

Ngồi trong phòng xông hơi ướt đã được báo cáo là có tác dụng tích cực đến sức khỏe tim mạch, cụ thể là ở nhóm người cao tuổi. Một nghiên cứu của nhóm người cao tuổi cho thấy nhiệt ướt đã cải thiện tuần hoàn, cụ thể là ở chân. 

Cải thiện tuần hoàn có thể liên quan đến giảm huyết áp và tim mạch tốt hơn. Nó cũng có thể kích thích việc chữa lành các tế bào da bị hỏng. 

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy nhiệt độ ẩm, ví dụ như nhiệt độ ẩm được cung cấp từ phòng xông hơi ướt, có thể cải thiện tuần hoàn bằng cách làm co giãn các mạch máu bạch huyết hoặc mao mạch. Sau đó, có thể tuần hoàn máu một cách tốt nhất và đưa oxy vào toàn bộ cơ thể. 

Liệu pháp phòng xông hơi ướt cũng đã được báo cáo là làm giảm huyết áp và giữ cho tim tốt hơn, cũng có thể giúp làm lành các vùng da bị loét do chấn thương, chẳng hạn như sẹo loét. 

Xông hơi có tác dụng gì?
Xông hơi có tác dụng gì?

Giảm huyết áp 

Research Trusted Source cho thấy rằng tại phòng xông hơi ướt, cơ thể một vài người sản sinh ra hormone làm tăng nhịp tim của họ. Một trong những hormone này, được gọi là aldosterone, giúp giảm huyết áp của bạn. 

Khi aldosterone được phóng thích khi ở tại phòng xông hơi ướt, nó có thể giúp giảm huyết áp cao. Đây là một phần lý do tại sao phòng xông hơi ướt cung cấp cho bạn sự thư giãn. 

Giảm căng thẳng 

Ở trong phòng xông hơi ướt cũng có thể làm giảm mức độ cortisol của cơ thể. Cortisol là hormone điều tiết các loại căng thẳng khiến bạn cảm thấy. Khi mức độ cortisol của bạn giảm đi, bạn cảm thấy tự chủ được và thư thái hơn. 

Dành một vài phút trong tâm trạng thư giãn không những giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp chữa lành tâm trạng và cải thiện sự tự tin. Ở trong không khí ấm của phòng xông hơi ướt có thể khiến cơ thể sản sinh ra endorphin, được coi là hormone “cảm thấy tốt” bởi vì chúng giúp giảm sự căng thẳng trong cơ thể. 

Có thể bạn muốn đọc thêm: Xông hơi da mặt: 10 Tác dụng giúp làm đẹp da của việc xông hơi da mặt  

Xông hơi có tác dụng gì?
Xông hơi có tác dụng gì?

Giảm tắc nghẽn trong xoang và phổi 

Phòng xông hơi ướt tạo ra một bầu không khí làm nóng cơ thể và giúp bạn hít thở sâu. Kết quả là, sử dụng một liều nhỏ có thể giúp phá vỡ tắc nghẽn bên trong xoang và phổi của bạn. 

Liệu pháp xông hơi được sử dụng để điều trị cảm cúm và viêm xoang ở trẻ em đang gây tranh luận về nguy cơ bị phỏng nếu bạn sử dụng không đúng cách. Nhưng so sánh với phòng xông hơi ướt nó khá an toàn, miễn là bạn không ở lại phòng quá dài. 

Một nghiên cứu cũ đáng tin cậy được tiến hành trên một số ít trẻ em đã chỉ ra rằng những đứa trẻ bị viêm mũi hô hấp phục hồi tốt hơn sau khi xông hơi so với những đứa trẻ không sử dụng liệu pháp xông hơi. 

Phòng xông hơi ướt sẽ phá vỡ tắc nghẽn giữa xoang và phổi, vì vậy có thể được sử dụng để giúp điều trị cảm cúm, làm sạch xoang và hỗ trợ hô hấp. Tuy nhiên, không sử dụng phòng xông hơi nếu bạn bị sốt. 

Tăng cường sức khỏe làn da 

Khi đối mặt với ô nhiễm, toàn bộ các phân tử chất độc có thể đang bị mắc kẹt bên dưới da của bạn. Phòng xông hơi ướt giúp loại bỏ điều đó bằng cách sử dụng nhiệt làm giãn nở các lỗ chân lông của bạn. Hơi nước nóng giúp làm sạch bụi bẩn và da chết có thể dẫn đến mọc mụn. 

Kết quả là, bạn có thể có một làn da mịn màng và đồng đều màu sắc hơn. Cả phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô sẽ làm cho một người ra mồ hôi vì nhiệt. Việc tiết mồ hôi sẽ tạo ra các bong bóng và giúp làm sạch sẽ làn da bên dưới của bạn. 

Hơi nước nóng sẽ giúp làm trôi đi bụi bẩn và da chết đã được sử dụng trong việc điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, việc mà phòng xông hơi ướt không làm được là giúp đào thải các chất độc bị tích tụ bên dưới da. 

Xông hơi có tác dụng gì?
Xông hơi có tác dụng gì?

Hỗ trợ phục hồi tập luyện 

Cơn đau cơ bắp bạn cảm nhận sau khi tập luyện được gọi là đau cơ bắp khởi phát trễ (DOMS). Các vận động viên chuyên nghiệp đã tìm hiểu qua hàng chục cách liệu pháp nhiệt có thể giúp họ phục hồi sau quá trình tập luyện. Nhiệt ẩm thấm sâu vào tế bào cơ có thể giúp giảm đau cơ khởi phát muộn. 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhiệt ướt hiệu quả tốt và nhanh chóng hơn nhiệt khô đối với việc phục hồi cơ. Thông thường, sau khi tập luyện, cơ của một người sẽ bị đau nhức. Cơn đau này được gọi là đau cơ bắp khởi phát trễ, vì vậy điều quan trọng là bạn cần thư giãn toàn bộ cơ nhằm giúp quá trình phục hồi nhanh chóng và khỏe mạnh. 

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy việc áp dụng nhiệt ướt tức thì sau khi tập luyện giúp giảm đau và tăng cường sức khỏe cơ bắp. Nhiệt giúp làm mát các đầu thần kinh và thư giãn toàn bộ cơ. 

Làm mềm các khớp xương 

Khởi động trước khi tập luyện là điều cần thiết nhằm tránh chấn thương. Sử dụng phòng xông hơi ướt như một thành phần của quá trình khởi động có thể giúp bạn đạt được khả năng hoạt động tối ưu trong các bài tập bao gồm chạy, Pilates và yoga. 

Một nghiên cứu Đáng tin cậy đã điều tra các tác dụng. Nhiệt được áp dụng cho khớp đầu gối trước khi tập luyện, và kết luận là khớp linh động và thư giãn hơn rất nhiều. Kết quả cho thấy được nhiệt có thể giúp giảm chấn thương trước khi tập luyện. 

Người ta cũng tìm thấy những người cao tuổi được hưởng lợi bởi liệu pháp nhiệt trên khớp đầu gối giúp phòng ngừa chấn thương. Phòng xông hơi ướt cũng có thể được sử dụng trước khi tập luyện, bởi vì xông hơi giúp thư giãn xương khớp và tăng sự dẻo dai, tương tự với khởi động trước khi tập luyện. 

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng việc áp dụng nhiệt trên khớp đầu gối làm giảm áp lực cơ thể để bôi trơn khớp khoảng 25% so với áp dụng thông thường. Phòng xông hơi ướt cũng có thể giúp bạn giảm đau khớp. 

Đốt cháy calo 

Khi bạn ngồi trong phòng xông hơi ướt hoặc phòng xông hơi khô, nhịp tim của bạn sẽ tăng đáng kể. Nếu bạn sử dụng phòng xông hơi ướt sau khi tập thể dục nhịp điệu, tần số tim của bạn đã tăng cao và phòng xông hơi ướt có thể trì hoãn sự tăng cao đó. 

Khi được sử dụng đúng cách, các nhà nghiên cứu kết luận rằng phòng xông hơi khô và phòng xông hơi ướt kích thích cơ thể bạn theo những cách mà các động tác thể dục thông thường không làm được. Đổ mồ hôi trong phòng xông hơi ướt không phải là một phương pháp giúp giảm cân hiệu quả. 

Bất kỳ trọng lượng nào bạn giảm được trong phòng xông hơi ướt thường là trọng lượng nước và bạn sẽ phải bù đắp bằng cách bổ sung nước để tránh mất nước. 

Nhưng sử dụng phòng xông hơi ướt liên tục như một cách giúp đốt cháy nhiều calo hơn trong phòng tập thể dục có thể giúp kế hoạch ăn uống và thói quen tập thể dục của bạn tốt hơn. 

Khi một người tập thể dục trong phòng xông hơi ướt thường xuyên nhịp tim của họ sẽ tăng theo. Nếu họ sử dụng phòng xông hơi ướt sau khi tập thể dục thì nhịp tim tăng cao của họ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. 

Các nhà nghiên cứu đã khám phá thấy rằng khi được sử dụng kết hợp với một chế độ tập thể dục hợp lý thì nhiệt sẽ toả ra khỏi phòng xông hơi ướt vì độ ẩm do nước toả ra giúp kích thích cơ thể và tăng cường sức mạnh.

Điều đáng ngạc nhiên là không có bằng chứng khoa học để củng cố niềm tin việc sử dụng phòng xông hơi ướt giúp giảm cân. Điều này là bởi vì trọng lượng mất đi sau khi sử dụng phòng xông hơi ướt chủ yếu là trọng lượng nước và sau đó cần thay đổi nước thường xuyên để tránh mất nước. Tuy nhiên, bên cạnh việc ăn kiêng nghiêm ngặt và thói quen tập thể dục, việc sử dụng phòng xông hơi ướt có thể giúp đốt cháy calo. 

Có thể bạn muốn đọc thêm: Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng gì? Top 8 công dụng của tinh dầu ngọc lan tây

Xông hơi có tác dụng gì?
Xông hơi có tác dụng gì?

Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Các loại thuỷ liệu pháp khác cũng được đề cập đến để tăng cường khả năng miễn dịch và phòng xông hơi ướt cũng không ngoại lệ. Khi tiếp xúc với cơ thể của bạn trong nước nóng sẽ kích thích bạch cầu, là loại protein chống lại nhiễm trùng. 

Tuy nhiên, ở lại phòng xông hơi ướt khi bạn đang chiến đấu với cái rét không phải là tuyến phòng thủ duy nhất của bạn, bởi vì không có bằng chứng rõ ràng cho thấy nó thực sự giết chết vi khuẩn khi đun sôi. Tuy nhiên, sử dụng phòng xông hơi ướt cũng sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch trong máu và do đó khiến bạn khó bị bệnh hơn. 

  1. Lợi ích và tác hại của việc sử dụng phòng xông hơi ướt 

Phòng xông hơi ướt có rất nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, tuy nhiên cũng có thể gây nguy hiểm nếu bạn lạm dụng chúng. Ở trong phòng xông hơi ướt hơn 15 phút có thể làm bạn mất nước. 

Phòng xông hơi ướt cũng có thể chứa vi khuẩn của người khác. Hơi nước không đủ nóng để tiêu diệt hoàn toàn một số chủng vi trùng vì hơi nước nóng cũng có thể làm gia tăng số lượng vi trùng. 

Chỉ phòng xông hơi ướt không thể chữa được bệnh nhiễm trùng. Và trừ khi xông hơi có thể làm chậm nhịp tim của bạn và làm các bài tập của bạn dễ dàng hơn, phòng xông hơi ướt không thể thay thế hoàn toàn phòng tập thể dục. 

Nếu bạn đang có bầu, bị suy yếu miễn dịch hoặc đang phục hồi từ phẫu thuật, vui lòng hạn chế sử dụng phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô cho đến khi bạn có thêm hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ. 

Xông hơi có tác dụng gì?
Xông hơi có tác dụng gì?
  1. Xông hơi khác biệt như thế nào với phòng tắm xông hơi? 

Phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô giống nhau bởi vì cả hai cùng là phòng có thiết bị xông hơi được sử dụng nhằm thư giãn và giúp giảm thiểu các dấu hiệu của một số căn bệnh. Tuy nhiên, có một số khác biệt trong hai loại này. 

Điểm khác biệt chính là trong khi các phòng xông hơi ướt chứa đầy nhiệt ẩm, các phòng xông hơi khô cung cấp nhiệt khô thông qua bếp gas hoặc bếp hồng ngoại. Phòng xông hơi khô thường sử dụng củi và bếp làm nóng đá, sau đó đưa trở lại phòng kín. Đôi khi sẽ có một số lượng ít độ ẩm trong phòng nếu người sử dụng đổ hơi nước trên đá nóng. 

Nhiệt độ trong phòng xông hơi khô sẽ cao hơn phòng xông hơi ướt từ 160 ° F đến 200 ° F, trong khi độ ẩm thấp hơn rơi vào khoảng từ 5% đến 30%. 

Phòng xông hơi ướt giống với phòng xông hơi khô. Cả hai cùng đề nghị bạn ở chung một gian phòng nhỏ, có thiết bị xông hơi vì cả hai cùng nghĩ rằng sức khỏe của bạn sẽ được hưởng lợi. 

Sự khác biệt chủ yếu là do lượng nhiệt mà thiết bị cung cấp. Phòng xông hơi khô sử dụng nhiệt khô, thông thường là sử dụng đá nóng hoặc bếp kín. Phòng xông hơi ướt được làm nóng bởi nồi hơi chứa đầy nước sôi. 

Mặc dù phòng xông hơi khô có thể giúp thư giãn và thả lỏng cơ bắp của bạn, tuy nhiên nó sẽ không có những lợi ích sức khoẻ tương tự như phòng xông hơi ướt. Chìa khoá về những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của phòng xông hơi ướt là độ ẩm. 

Hy vọng nội dung trên đã cung cấp cho bạn những thông tin và đáp án xông hơi có công dụng gì. Chúc bạn sẽ có khẩu phần ăn uống hợp lý giúp tăng cao hiệu quả làm việc và học tập.

Có thể bạn muốn đọc thêm: 15 cách chăm sóc da mặt hư tổn và phục hồi da hiệu quả

Xông hơi có tác dụng gì?
Xông hơi có tác dụng gì?

Hệ thống Sorella Beauty & Spa - Chăm sóc & Trị liệu da chuyên sâu
Hotline: 0902752725

» CS1: Số nhà 6, ngõ 93 Nguyễn Đình Chiểu (ngõ 49 Vân hồ 2 cũ), Hai Bà Trưng, Hà Nội

» CS2: Toà SO2, Solforest, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS3: Park 7-zone B-tầng 5-phòng 0503, Times city, Hà Nội

» CS4: 105 Núi Trúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

» CS5: Park 2, Aquabay, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS6: 55 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle