Đặt túi ngực có cho con bú được không? có ảnh hưởng đến con không? Cùng giải đáp 1 số câu hỏi thường gặp

Tên quảng cáo

Đặt túi ngực có cho con bú được không? Nếu bạn đã đặt túi ngực hoặc đang xem xét tiến hành loại hình phẫu thuật ngực này, có thể bạn phân vân liệu đặt túi ngực có cho con bú được không? Hầu hết, những người được đặt túi ngực vẫn có thể cho con bú. 

Bài đăng này thảo luận xem việc đặt túi ngực có ảnh hưởng đến việc cho con bú không và việc cho con bú có ảnh hưởng đến túi ngực không? 

Quá trình tạo sữa diễn ra thông qua các túi nhỏ gọi là tiểu thuỳ. Sữa chảy từ các ống dẫn xuống núm vú. Toàn bộ quá trình này được coi là cho con bú. Hầu hết các túi ngực sẽ ở dưới bầu ngực để không ngăn cản quá trình sản xuất sữa và cho con bú. 

Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp ngoại lệ. Một số chị em đặt túi ngực để sản xuất ra một lượng sữa và có những người thậm chí không thể cho con bú một chút nào. Nhiều nguyên nhân khác có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú, bao gồm cả các phẫu thuật nhỏ trên tuyến vú. 

Contents

Đặt túi ngực có cho con bú được không?  

Câu trả lời cho bạn là có. Những người đặt túi ngực cho con bú có tỉ lệ thấp hơn so với những người không đặt túi ngực nhưng việc cho con bú sau phẫu thuật nâng ngực hầu như đều an toàn, cho dù túi ngực của bạn là silicon hay loại nào đi chăng nữa. 

Không có nghiên cứu đã được thực hiện nhằm xác định nồng độ silicone trong sữa mẹ. Tuy nhiên, không có bằng chứng cụ thể cho thấy silicone từ túi ngực chảy vào sữa mẹ. Không có nhiều nghiên cứu xung quanh vấn đề trên mặc dù một số nghiên cứu cho biết không có nguy cơ cao hơn các về dị tật bẩm sinh đối với trẻ được cho bú bởi người mẹ đặt túi ngực. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã không đưa các túi ngực vào danh mục chống chỉ định đối với việc cho con bú hoặc cho trẻ bú sữa mẹ tiết ra. 

Phụ nữ nâng ngực hoặc thu nhỏ ngực có ảnh hưởng đối với việc cho con bú? 

Bất kỳ loại phẫu thuật nào liên quan đến việc loại bỏ hoàn toàn ống dẫn sữa và dây thần kinh hoặc cắt núm vú và quầng vú đều có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa, bao gồm cả việc nâng ngực và thu nhỏ ngực. 

Chiều cao, độ rộng và hình dạng của đường phẫu thuật là những nhân tố ảnh hưởng. 

Phẫu thuật thu nhỏ ngực, bao gồm việc cắt da dư thừa, mô tuyến và mạch máu, có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn sữa hơn. 

Đặt túi ngực có cho con bú được không?  
Đặt túi ngực có cho con bú được không?  

Ảnh hưởng của túi ngực đến nguồn sữa ra làm sao? 

Hầu hết mọi người đều có thể tiết một chút sữa từ phẫu thuật vú, cho dù phương pháp phẫu thuật có vấn đề. Phần lớn tuỳ thuộc vào các dây thần kinh và ống dẫn bị ảnh hưởng. Trong một vài tình huống, các ống dẫn sữa đã cắt có thể sẽ đóng hoàn toàn hoặc bắt đầu “con đường” mới. 

Phẫu thuật ngực có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến việc tiết sữa hơn nếu bạn từng trải nghiệm: 

Vết rạch xung quanh quầng vú.  

Các thủ thuật liên quan đến việc loại bỏ quầng vú khỏi núm vú. 

Tổn thương ống dẫn sữa, mô tuyến vú hoặc dây thần kinh. 

Các biến chứng của phẫu thuật, bao gồm viêm do co thắt túi xơ (xuất hiện mô sẹo xung quanh túi ngực hoặc trong bao xơ). 

Các vấn đề trước phẫu thuật bao gồm loạn sản vú, một vấn đề liên quan đến việc không có mô tuyến vú bẩm sinh. 

Nếu bạn đặt túi ngực sau phẫu thuật đoạn nhũ (cắt bỏ túi vú), bạn có thể không cho con bú được. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có một bên vú, bạn có thể cho con bú ở bên ngực đó. 

Phụ nữ đặt túi ngực sử dụng các sản phẩm sữa bột công thức cho con bú có được không? 

Chăm sóc nguồn sữa không phải lúc nào cũng thành công. Có thể bạn không có đủ sữa, hoặc bạn mắc phải những phản ứng phụ nghiêm trọng, hoặc đôi khi đó chỉ là vấn đề sở thích cá thể. Hãy chắc chắn rằng sữa công thức là sự lựa chọn an toàn và tuân thủ theo yêu cầu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). 

Tuy nhiên, vấn đề không phải bao giờ cũng là nuôi con bú sữa mẹ hay là nuôi con sữa công thức. Thay thế việc cho con bú thì sữa công thức cũng là một giải pháp. 

Có thể bạn muốn đọc thêm: Nâng ngực nội soi là như thế nào? 1 số lưu ý để hiểu rõ phương pháp nâng ngực nội soi 

Dùng dụng cụ hút sữa trên tuyến vú có đặt túi ngực có tốt không? 

Không. Túi ngực được chế tạo với chất liệu cứng cáp nên không có lí do gì mà nghĩ rằng việc hút sữa sẽ có hại cho túi ngực. Có thể tốn một ít thời gian để tìm hiểu cách thức dùng nó và bạn có thể cần thử nghiệm nhiều thứ mới chọn ra sản phẩm thích hợp với mình. 

Nếu bạn lo ngại về việc hút sữa trên tuyến vú được đặt túi ngực, bạn có thể trò chuyện với bác sĩ phẫu thuật của bạn và nha sĩ chuyên về cho con bú. 

Đặt túi ngực cần chú ý gì để không ảnh hưởng việc cho con bú? 

Những phụ nữ có ý định đặt túi ngực, phân vân liệu đặt túi ngực có cho con bú được không hãy tìm hiểu một vài chú ý sau nhé, để vừa có thể yên tâm đặt túi ngực, lại không ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ. 

Tư thế đặt túi ngực 

Cơ hội cho con bú hoặc cho con bú thành công sẽ cao hơn khi túi ngực được đặt dưới da ngực. Điều này đảm bảo rằng đường ống dẫn sữa vẫn nguyên vẹn. Đặt túi ngực phía trên vú có thể ngăn cản quá trình tiết sữa. 

Kích thước túi ngực 

Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nhằm chọn lựa kích thước túi ngực thích hợp và hiệu quả. Không dùng túi ngực không có xuất xứ, kích thước quá lớn so với ngực bởi sẽ có nhiều nguy cơ túi bị rách, chèn ép ngực, không thoải mái, làm giảm cảm giác ngực. Những rủi ro trên sẽ ảnh hưởng quá trình sản xuất sữa nuôi con. 

Kích thước túi ngực 

Kích thước túi ngực có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo sữa của người mẹ. Túi ngực lớn hơn có thể khiến dây thần kinh ít nhạy cảm hơn bị căng ra nhiều hơn, hạn chế việc cho con bú. 

Đặt túi ngực có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa không? 

Đặt túi ngực có một vài ảnh hưởng đối với khả năng sản xuất sữa của người mẹ, cụ thể: 

Dây thần kinh hoặc ống dẫn sữa bị tổn thương 

Trong quá trình phẫu thuật không may làm rách dây thần kinh hoặc làm tổn thương ống dẫn sữa khiến cho việc sản xuất sữa của người mẹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Áp lực của túi ngực 

Túi ngực càng lớn, áp lực đặt trên núm vú ngày càng nhiều khiến cho dây thần kinh ở đây trở nên nhạy cảm hơn, làm giảm việc tiết hormone prolactin góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất sữa, khiến người mẹ giảm sản lượng sữa. 

Dây thần kinh kém nhạy cảm hơn khi túi ngực lớn 

Độ nhạy cảm của các dây thần kinh có ý nghĩa quyết định đối với quá trình sản xuất sữa. Khi em bé bú sữa mẹ, dẫn truyền dây thần kinh ở vú trở về não bộ, thúc đẩy tuyến yên tiết ra hormone prolactin tạo sữa. 

Khi đặt túi ngực kích thước lớn sẽ làm giảm sự nhảy cảm dây thần kinh ngực, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa. 

Phụ nữ đặt túi ngực cho con bú an toàn không? Có gặp nguy hiểm gì không? 

Hầu hết những người đặt túi ngực đều có thể cho con bú mà không gặp nguy hiểm. Tất nhiên, bạn cũng có thể gặp phải những vấn đề khác khi cho con bú không liên quan đến túi ngực như: 

Đặt túi ngực có cho con bú được không?  
Đặt túi ngực có cho con bú được không?  

Sản lượng sữa thấp 

Sau khi tiến hành phẫu thuật đặt túi ngực, sản lượng sữa của người mẹ có thể giảm sút, không đủ để đáp ứng nhu cầu ti sữa của em bé. Tuy nhiên, người mẹ có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt sữa với một số biện pháp khác, chẳng hạn như cho con bú sữa công thức. 

Núm vú bị đau hoặc nứt 

Nứt núm vú là một tổn thương núm vú thường gặp đối với phụ nữ đang cho con bú khi núm vú cọ xát với lưỡi hoặc nướu của em bé khi bú, cho em bé bú sai tư thế hoặc sử dụng ống dẫn sữa sai tư thế. Ngoài ra, nứt núm vú có thể khiến núm vú bị khô dẫn đến nứt, gây đau đớn và chảy máu. 

Đau ngực 

Phụ nữ sau khi đặt túi ngực sẽ có cảm giác đau trong cơ thể tạm thời vì áp lực túi vú gây ra. Cảm giác đau sẽ giảm từ từ theo quá trình hồi phục sau phẫu thuật. 

Viêm ống dẫn sữa 

Trong quá trình phẫu thuật đặt túi ngực, ống dẫn sữa bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình tạo sữa và cho con bú của người mẹ. 

Nhiễm trùng vú (viêm vú liên quan tiết sữa) 

Nhiễm trùng vú xảy ra sau phẫu thuật gây viêm mô vú hay viêm túi sữa. Nhiễm trùng có thể xảy ra tại một hoặc nhiều ống dẫn sữa làm tắc nghẽn và khiến vú bị sưng tấy. Trường hợp này cần gặp bác sĩ nhanh nhất nhằm xử lý nhiễm trùng, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và chất lượng sữa cho con bạn. 

Núm vú lồi, thụt sâu do núm vú quá lớn 

Cho con bú sau khi tiến hành phẫu thuật đặt túi ngực có thể gây ra tình trạng núm vú lồi hoặc bị thụt vì các ống dẫn sữa xung quanh núm vú bị viêm. Một số tình trạng viêm gây sưng tấy núm vú khiến “nhũ hoa” của chị em trông giống phì đại, ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng cho con bú. 

Mất cảm giác ngực và núm vú 

Tình trạng thay đổi cảm giác ngực và núm vú hay gặp khi phẫu thuật đặt túi ngực hoặc với phẫu thuật liên quan đến núm ngực. Nguyên nhân vì dây thần kinh ở những khu vực trên bị tổn thương khiến người mẹ không nhận biết em bé đang bú, việc này ảnh hưởng tới quá trình tiết sữa. 

Tuy nhiên, bạn có thể an tâm bởi các dây thần kinh và ống dẫn bị tổn thương có thể kết nối lại theo thời gian. Ngoài ra, mỗi khi cho con bú sẽ thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương diễn ra hiệu quả hơn. 

Có thể bạn muốn đọc thêm: Nâng ngực nội soi Harmonic là gì? 1 số điều quan trọng cần biết 

Đau  

Trước khi thực hiện phẫu thuật đặt túi ngực, bác sĩ sẽ gây mê toàn thân để bạn không cảm thấy đau trong toàn bộ quá trình đặt túi. Tuy nhiên, khi thực hiện phẫu thuật, núm vú của bạn có thể bị đau. Hãy chia sẻ với bác sĩ cảm nhận của mình để bác sĩ có cách giúp bạn dịu đi nỗi đau hoặc xử lý phù hợp. 

Thay đổi túi ngực 

Quá trình mang thai và cho con bú có thể làm thay đổi mô mềm ở ngực, gây ra tình trạng túi ngực bị xếp lại như những gợn sóng nhỏ dưới da có thể nhìn rõ hoặc cảm nhận thấy khi sờ nắn. Đây là lúc cần phải đặt túi ngực mới. 

Đặt túi ngực có cho con bú được không?  
Đặt túi ngực có cho con bú được không?  

Những câu hỏi thường gặp: 

Phụ nữ đặt túi ngực có dễ đau vú hơn không khi tiết sữa? 

Vú có thể trở nên sưng và đau khi tiết sữa. Đau núm vú là tình trạng tương đối phổ biến ngay lúc trước khi bạn sinh nhưng nếu có hoặc không có túi ngực, việc cho con bú sẽ không gây đau. Nếu bạn bị đau thường xuyên, vui lòng tìm đến bác sĩ của bạn để xem điều gì đang xảy ra. 

Cho con bú có làm thay đổi kích thước của túi ngực không? 

Bạn có thể lo lắng vì tình trạng ngực chảy xệ hoặc xệ xuống sau khi cho con bú. Một nghiên cứu cho biết những người đặt túi ngực có tình trạng ngực chảy xệ hoặc xệ xuống giống như sau khi mang thai cho dù họ có cho con bú hay là không. 

Tình trạng ngực chảy xệ có khuynh hướng tăng dần sau mỗi lần mang thai, cho dù người phụ nữ có đặt túi ngực hay không. Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ khuyên hãy đợi phẫu thuật thẩm mỹ vú (nâng ngực sa trễ hoặc đặt túi ngực) cho đến khi một người đã dự định ​​mang thai và hoàn thành việc cho con bú. 

Đặt túi ngực có cho con bú được không?  
Đặt túi ngực có cho con bú được không?  

Lưu ý thận trọng khi cho con bú sau khi đặt túi ngực 

Nếu bạn đang lo lắng việc đặt túi ngực sẽ ngăn cản việc nuôi con bú sữa mẹ không hoàn toàn, vui lòng ghi nhớ những điều sau nhé:

Cho con bú thường xuyên 

Sữa mẹ là nguồn bổ sung dưỡng chất và kháng thể quan trọng cho trẻ sơ sinh. Dù đặt túi ngực không làm tác động lên việc cho con bú tuy nhiên số lượng sữa có thể thấp đi. Do đó, bạn hãy cho con bú thường xuyên ở cả 2 đầu vú giúp quá trình sản xuất sữa thuận lợi. 

Bởi khi bé bú sữa, não người mẹ sẽ sản xuất hormone prolactin thúc đẩy quá trình sản xuất sữa. Sau khi em bé bú no, hormone oxytocin không tiêu biến mà ở mãi trong máu giúp sản sinh sữa cho lần bú sau. Nói một cách đơn giản, khi cho em bé bú thường xuyên, mẹ sẽ sản xuất thêm nhiều sữa hơn. 

Tần suất cho con bú được khuyến nghị giúp tiết ra sữa là khoảng 8 – 10 lần mỗi ngày. 

Hút sữa thường xuyên giúp bớt căng ngực và tăng lượng sữa 

Một cách hữu hiệu để giúp mẹ tăng sản lượng sữa cho con bú sau khi thực hiện đặt túi ngực là thường xuyên dùng dụng cụ hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay sau khi cho em bé bú. 

Điều này sẽ giúp tuyến ngực của mẹ giãn nở, tạo điều kiện kích thích sản xuất sữa mới với hàm lượng dưỡng chất cao hơn. 

Bổ sung dưỡng chất tăng lượng sữa 

Dinh dưỡng có vai trò quyết định đối với việc tăng sản lượng và chất lượng sữa mẹ. Do đó, người mẹ cần ăn uống đa dạng hoá thực đơn nhằm bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng của em bé. 

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung một số loại thức ăn có tác dụng tăng sữa sau: lúa mì nguyên hạt, lá màu xanh tươi sẫm, hành, hẹ, các loại đậu hạt, vừng, các loại hạt, dầu hạt lanh. ..

Cho con bú đúng cách 

Khi cho em bé bú, bạn cần cho bé bú cả núm vú bằng miệng. Cũng cần chắc chắn núm vú của bạn luôn ở thật sâu trong cổ họng bé để môi và đầu lưỡi của bé có thể vươn ra. Giữ vú giữa ngón tay út và ngón trỏ để giúp bé ngậm lấy vú tốt hơn. 

Có thể bạn muốn đọc thêm: 4 nguyên nhân khiến nâng ngực bị lệch

Bổ sung bằng sữa bột 

Trường hợp lượng sữa bạn sản xuất quá thấp, không đảm bảo cho sức khoẻ của em bé, khiến bé chậm phát triển, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ nhằm có cách bổ sung sữa bột thích hợp. 

Nếu bạn đã đặt túi ngực, bạn hoàn toàn có thể cho con bú. Phần lớn tuỳ thuộc vào loại phẫu thuật nào trước đây bạn đã thực hiện và tình trạng sẹo mổ của bác sĩ phẫu thuật. Cắt vào đường ống dẫn sữa hoặc tử cung, vì việc đặt túi ngực phía trên cơ ngực có thể ngăn cản quá trình tiết sữa. 

Việc cho con bú sẽ không tác động lên túi ngực của bạn. Bạn có nguy cơ bị chảy xệ giống như bạn có cho con bú hay là không sau khi sinh nở. Nuôi con bú sữa mẹ trên bầu vú có túi ngực không gây hại cho bạn hoặc con bạn. 

Bài đăng trên đã chia sẻ kiến thức về việc nữ giới đặt núm vú có cho con bú được không, có tác động xấu đối với việc cho bú không. Tất nhiên, bạn có thể bắt gặp một số vấn đề và tác động tiêu cực tiềm tàng tương tự với bất kỳ ai cho con bú. 

Bạn có thể khắc phục phần lớn các tình huống bằng việc trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên viên về cho con bú. 

Đặt túi ngực có cho con bú được không?  
Đặt túi ngực có cho con bú được không?  

Hệ thống Sorella Beauty & Spa - Chăm sóc & Trị liệu da chuyên sâu
Hotline: 0902752725

» CS1: Số nhà 6, ngõ 93 Nguyễn Đình Chiểu (ngõ 49 Vân hồ 2 cũ), Hai Bà Trưng, Hà Nội

» CS2: Toà SO2, Solforest, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS3: Park 7-zone B-tầng 5-phòng 0503, Times city, Hà Nội

» CS4: 105 Núi Trúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

» CS5: Park 2, Aquabay, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS6: 55 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle