Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời, 2 phương pháp tắm nắng hiệu quả 

Tên quảng cáo

Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời? Như các bạn đã thấy, ánh sáng mặt trời có tia cực tím (tia UV) gây ảnh hưởng tiêu cực đối với làn da, khiến cho da lão hoá sớm. Tuy nhiên, ánh sáng mặt trời không những là nguồn bổ sung năng lượng mà còn mang tới cực nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy lợi ích của ánh nắng mặt trời là gì? 

Ánh sáng mặt trời mang đến nhiều lợi ích sức khỏe đối với con người và không ai có thể phủ định được điều này. Tuy nhiên, để giúp độc giả nắm vững thêm về các lợi ích của ánh nắng mặt trời, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá từng tia của ánh sáng mặt trời như thế nào nha. 

Ánh sáng mặt trời có chứa loại tia gì? 

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, thành phần chính của ánh sáng Mặt Trời là tia cực tím hay còn gọi là bức xạ UV. Tia UV được phân chia làm 3 loại chính với các bước sóng khác nhau có độ lớn khác nhau. Cụ thể: 

Tia UVC 

Bước sóng của tia UVC dao động trong khoảng từ 100 – 200 nm. Đây là tia có bước sóng nhỏ nhất tuy nhiên gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người nhiều nhất. Tuy nhiên, tia UVC đã được hấp thụ toàn bộ qua tầng ozon trước khi chiếu xuống mặt đất. 

Do vậy mà loại tia UV này gần như không ảnh hưởng lên da và cũng không có tác dụng tổng hợp vitamin C. 

Tia UVA 

Tia UVA có bước sóng nhỏ nhất trong 3 tia cực tím, khoảng 320 – 400 nm. Loại tia này chứa đến 95% tổng lượng tia UV trong ánh nắng mặt trời khi chiếu xuống mặt đất. 

Tia UVA được minh chứng là có khả năng xuyên suốt trong tầng ozon, mây mù, mưa, áo quần mỏng manh, và ngay cả một số loại kem chống nắng chuyên dụng cũng không thể nào ngăn chặn được các tác hại của tia UVA. 

Như vậy, có thể nói rằng, tia UVA không những xuất hiện xuyên suốt khoảng thời gian có ánh nắng mặt trời mà còn xuất hiện ngay cả khi thời tiết nhiều mây u ám hoặc không có mưa. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tia UVA là nguyên nhân chủ yếu gây nám da, đen da, khiến làn da ngày càng lão hoá nhanh, thậm chí xuất hiện tàn nhang trên da. Không chỉ dừng lại tại đấy, tia UVA cũng có thể làm tăng khả năng bị ung thư da. 

Giống với tia UVC, khả năng hấp thụ vitamin D của tia UVA bằng không. 

Tia UVB 

UVB là tia duy nhất có khả năng kích thích tiền chất vitamin D đồng thời giúp tăng hấp thụ canxi ở cơ thể con người. Bước sóng của tia UVB nhỏ hơn so với tia UVA, lần lượt là 290 – 320 nm. 

Các nhà khoa học chỉ ra rằng: Trước khi chiếu xuống mặt đất, tầng ozon đã hấp thụ đến 95% tia UVB điều này có nghĩa chỉ có khoảng 5% tia UVB lọt qua được tầng ozon xuống mặt đất. 

Lợi ích của ánh nắng mặt trời đối với sức khỏe khi phơi nắng đúng cách 

Khi nói về ánh nắng mặt trời, phần lớn chúng ta thường liên tưởng về tia UV với những ảnh hưởng xấu đến làn da như gây sạm da, lão hoá nhanh. .. chứ ít ai nghĩ về những lợi ích của ánh nắng mặt trời đối với sức khỏe. Vậy ánh nắng mặt trời mang tới những lợi ích như thế nào cho sức khỏe? 

Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời
Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời

Có thể bạn muốn đọc thêm: Tác động của phơi nắng đến da là gì? Top 8 cách bảo vệ da khỏi tia cực tím

Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời: 

Tốt cho sức khỏe tinh thần 

Ánh sáng mặt trời được cho là có khả năng kích thích sự sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin giúp bình ổn tâm lý. Chính vì vậy, sẽ cực tốt đối với sức khỏe tinh thần của bạn khi bạn được ở trong môi trường có nhiều ánh sáng tự nhiên. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ thấy serotonin có tác dụng cực tốt giúp bạn điều trị trầm cảm và lo âu. 

Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời
Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời

Cung cấp vitamin D lên não 

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có tác dụng kích thích sự sản xuất vitamin D và tăng khả năng hấp thu canxi. 

Điều này không những tốt đối với sức khỏe xương khớp, phòng ngừa bệnh còi xương đối với trẻ em và loãng xương, lão hóa xương khớp đối với người lớn tuổi đồng thời có thể mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ khác như cải thiện chức năng não bộ, giúp xương thêm chắc khỏe đồng thời cải thiện các vấn đề về răng, phòng ngừa chứng đa xơ cứng. .. 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện, ánh sáng mặt trời có thể kích thích tế bào hệ miễn dịch hoạt động nhanh chóng hơn. 

Nghiên cứu còn cho biết, ánh nắng sản sinh ra hydrogen peroxide trong các tế bào giúp kích thích quá trình tế bào dịch chuyển đến nơi mô đã tổn thương và kích thích tế bào tăng trưởng phục hồi tổn thương một cách hiệu quả hơn giúp diệt vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm. 

Ngăn ngừa một số loại ung thư 

Trên thực tế, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vượt ngưỡng sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư da. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp xúc với nguồn sáng thiên nhiên này với mức độ phù hợp thì bạn sẽ có được rất nhiều lợi ích, trong đó không thể không nhắc đến khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư. 

Theo một nghiên cứu, nguy cơ phát triển một số loại ung thư bao gồm ung thư buồng trứng, ung thư ruột già, ung thư hạch bạch huyết Hodgkin đối với nhóm phụ nữ sinh sống tại nơi có nhiều ánh nắng mặt trời vào ban ngày thấp hơn những phụ nữ khác. 

Ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch 

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, ánh sáng mặt trời có tác dụng chuyển đổi cholesterol trong máu trở thành hormone steroid và các loại hormone thiết yếu hỗ trợ quá trình sản sinh nhờ vậy làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. 

Không chỉ dừng lại tại đấy, khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các oxit nitric sẽ được sản sinh tại mạch máu. Hợp chất đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm huyết áp. Nhờ thế, nguy cơ mắc vào các bệnh đau tim và đột quỵ của bạn cũng sẽ giảm. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu được tiến hành tại châu Âu cũng cho biết các dấu hiệu của xơ vữa động mạch trên bệnh nhân có triệu chứng được thuyên giảm đáng kể khi họ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. 

Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời
Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời

Cải thiện chất lượng giấc ngủ 

Ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến quá trình sản sinh melatonin – hormone có vai trò thiết yếu đối với sự điều tiết giấc ngủ theo nhịp điệu sinh học của cơ thể. 

Khi ánh sáng mặt trời chiếu xuống cơ thể bạn, não cũng sẽ nhận được tín hiệu thông báo bắt đầu sản sinh hormone melatonin. Đây cũng là nguyên nhân khiến đêm bạn ngủ ngon giấc. 

Ngược lại, khi trời nắng, một tín hiệu khác sẽ được truyền về não bộ để kích hoạt quá trình sản sinh melanin, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và càng tỉnh táo hơn. 

Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời
Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời

Có thể bạn muốn đọc thêm: Da khô là như thế nào? 1 số nguyên nhân và giải pháp dành cho da khô

Kích thích quá trình tăng trưởng ở trẻ em 

Các chuyên gia cho biết: Cho trẻ tắm nắng trong một khoảng thời gian vừa đủ với khung thời gian phù hợp có tác dụng thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển cơ thể của trẻ, đặc biệt là trong những năm đầu đời. 

Các nghiên cứu cũng cho biết, chiều cao của trẻ khi trẻ dậy thì cũng phần nào chịu tác động từ nguồn ánh sáng mặt trời mà cơ thể trẻ thu nhận được trong những năm tháng đầu cuộc đời. 

Cách tắm nắng đúng và hiệu quả 

Để có được những lợi ích của ánh nắng mặt trời như trên, bạn cần biết tắm nắng đúng cách hay nói cách khác tắm nắng đúng cách sẽ đem tới nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ cho bạn. Vậy thời điểm tốt nhất nên tắm nắng là bao lâu và thời gian tắm như thế nào là hợp lý? 

Thời điểm tắm nắng tốt nhất 

Theo các chuyên gia thời điểm tắm nắng tốt nhất là vào buổi sáng. Lúc này ánh nắng còn dịu và tia UV rất nhẹ sẽ không làm hại da. Thêm vào đó, thời tiết buổi sáng cũng vô cùng mát mẻ, giúp kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

Tuy nhiên, thời điểm tắm nắng sẽ có sự khác nhau theo từng mùa. Cụ thể: Mùa hè khoảng 6 giờ 30 – 8 giờ sáng và mùa đông từ 7 giờ – 9 giờ. 

Nếu không có thời gian đi tắm nắng vào buổi sáng, bạn có thể tắm nắng vào buổi chiều, tốt nhất là vào khoảng 4 giờ chiều vì thời điểm này ánh nắng đã suy yếu hơn rất nhiều không hề làm tổn hại cho da giúp da dễ dàng hấp thu vitamin D. 

Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời
Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời

Thời gian tắm nắng 

Thời điểm tốt nhất để tắm nắng là khi nào? Các chuyên gia y tế khuyên, bạn chỉ nên tắm nắng trong vòng khoảng 15 – 30 phút. Khi mới bắt đầu tắm nắng, bạn chỉ nên tắm trong vòng 5 – 10 phút giúp làn da thích nghi nhanh với ánh nắng mặt trời sau đó tăng dần thời gian tắm. 

Trên đây là tất cả những kiến thức cần thiết xoay xung quanh vấn đề lợi ích của ánh nắng mặt trời. Mong rằng, bài viết của Nhà thuốc Long Châu có thể giúp độc giả hiểu biết thêm về các tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời, lợi ích của ánh nắng mặt trời nhằm nắm bắt được thời điểm cũng như thời gian tắm nắng tốt nhất. 

Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời
Bật mí lợi ích của ánh nắng mặt trời

Có thể bạn muốn đọc thêm: Lão hóa da là như thế nào? 1 số dấu hiệu, triệu chứng mà chúng ta cần biết

Hệ thống Sorella Beauty & Spa - Chăm sóc & Trị liệu da chuyên sâu
Hotline: 0902752725

» CS1: Số nhà 6, ngõ 93 Nguyễn Đình Chiểu (ngõ 49 Vân hồ 2 cũ), Hai Bà Trưng, Hà Nội

» CS2: Toà SO2, Solforest, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS3: Park 7-zone B-tầng 5-phòng 0503, Times city, Hà Nội

» CS4: 105 Núi Trúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

» CS5: Park 2, Aquabay, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS6: 55 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle