Đang Niềng Răng Có Cần Nhổ Răng Khôn Không? Giải Đáp 1 Số Thắc Mắc Đang Đeo Mắc Cài Có Nhổ Răng Khôn Được Không? 

Tên quảng cáo

Niềng Răng Có Cần Nhổ Răng Khôn Không? Đang Đeo Mắc Cài Có Nhổ Răng Khôn Được Không?

Một cái răng khôn nhỏ nhắn mà lại có tầm tác động rất bự lên cấu tạo hàm. Trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định nhổ bỏ răng số 8. 

Mặc dù vì làm đẹp họ mới nghĩ ra biện pháp chỉnh nha tuy nhiên do tâm lý ngại đau đớn, nên nhiều người còn băn khoăn không rõ niềng răng không nhổ răng khôn có tác hại xấu gì không? 

Đang gắn mắc cài có được nhổ răng số 8 không? Những băn khoăn trên sẽ được bác sĩ giải đáp cụ thể qua bài chia sẻ dưới đây, mời độc giả hãy tham khảo. 

Đang niềng răng có cần nhổ răng khôn không? 

Vấn đề niềng răng không nhổ răng khôn có ảnh hưởng không đó là vấn đề vô cùng quan trọng và cũng là nỗi băn khoăn của nhiều bệnh nhân khi có nhu cầu chỉnh nha. Thực tế, không phải trường hợp nào cũng bắt buộc phải nhổ răng mới được niềng. 

Để biết chính xác có nên nhổ răng khôn khi niềng răng không, bạn hãy gặp bác sĩ nha khoa. Thông qua quá trình thăm khám và kiểm tra tình trạng răng miệng khi bấy giờ. Bác sĩ sẽ tìm thấy những phương án tốt nhất giúp bạn có hàm răng hoàn hảo mà ít xâm lấn nhất. 

Cụ thể, những trường hợp phải tiến hành nhổ răng số 8 khi niềng răng: 

Răng của bạn có tình trạng bị hô hoặc lệch lạc: đối với những trường hợp răng khôn khiến cho hiện tượng hô hay lệch lạc trở nên trầm trọng hơn việc chỉ định nhổ răng khôn là vô cùng cần thiết. Bởi lẽ có khi nhổ răng số 8 thì mới tạo được khoảng trống. Từ đấy giúp các răng trở lại đúng vị trí trên khuôn hàm nơi răng phải trở về. 

Răng của bạn có tình trạng mọc chen chúc nhau: kích thước xương hàm quá nhỏ cộng với số lượng răng mọc ở giữa đã gây nên hiện tượng răng mọc lệch lạc, chen chúc với răng. Trong khi đó, răng khôn mọc lệch sẽ khiến các răng cửa bị xô lệch. Để chỉnh nha thành công, giải pháp cuối cùng sẽ là nhổ bỏ răng khôn. 

Răng khôn mọc lệch, sai vị trí: trường hợp này, bạn hãy tiến hành nhổ răng khôn để ngăn chiếc răng số 8 đang mọc lên chọc vào răng bên kia, huỷ hoại hoàn toàn hiệu quả niềng răng. 

Niềng răng có cần nhổ răng khôn không? 
Niềng răng có cần nhổ răng khôn không? 

 

3 lợi ích mà nhổ răng khôn khi niềng răng mang lại 

Không phải ngẫu nhiên các bác sĩ nha khoa lại chỉ định bạn nhổ bỏ răng số 8 khi niềng. Thực chất, việc nhổ bỏ răng khôn mang tới vô cùng nhiều lợi ích. Không chỉ giúp quá trình niềng răng dễ dàng và bảo đảm tính thẩm mĩ sau này. 

Dưới đây là 3 lợi ích tuyệt vời do nhổ răng khôn mang lại:

Nhổ răng khôn giúp tạo ra khoảng trống giúp hàm răng dịch chuyển dễ dàng 

Vốn dĩ cung hàm của tất cả chúng ta sẽ có một kích cỡ nhất định. Nếu răng quá nhiều hoặc lớn sẽ gây nên tình trạng xô răng chen chúc tìm kiếm chỗ đứng. Trong khi đó, răng số 8 đã mọc sẽ lại khiến hiện tượng xô răng trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết. 

Việc nhổ răng khôn cũng sẽ giúp tạo được một khoảng trống tương đối rộng, thuận tiện cho quá trình chỉnh nha. Khi niềng răng, dưới tác dụng của sức nặng thì răng và máng niềng sẽ có tác động đưa răng trở lại đúng vị trí. 

Những trường hợp răng mọc lệch trước vẫn có thể dịch chuyển theo hướng do bác sĩ đưa ra. Dĩ nhiên, khi cung hàm càng mở rộng thì quá trình răng di chuyển sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. 

Có thể bạn muốn đọc thêm: Đánh răng đúng cách không phải ai cũng biết, 1 số phương pháp đánh răng đúng cách chuẩn nha khoa

Nhổ răng khôn giúp phòng tránh mắc được nhiều bệnh lý răng miệng 

Khi niềng răng, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro về bệnh lý răng miệng. Dễ hiểu, những cái răng đang nằm tại nơi này bỗng bị lực kéo di chuyển sang vị trí khác. 

Thêm vào đó, răng khôn mọc tại vị trí hơi khuất. Nếu chỉ lau chùi với dụng cụ không chuyên sẽ dễ dàng dẫn tới hiện tượng sâu răng hay viêm nhiễm chân răng. Ngoài ra, nếu răng khôn mọc lệch hoặc mọc sâu sẽ gây nhiều hệ luỵ vô cùng nguy hiểm. 

Vì vậy, niềng răng không nhổ răng khôn là việc được các bác sĩ nha khoa không ủng hộ. Bởi việc nhổ răng khôn sẽ giúp quá trình niềng trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Đồng thời giúp phòng ngừa được các tai nạn hay bệnh lý nha khoa nguy hiểm. 

Niềng răng có cần nhổ răng khôn không? 
Niềng răng có cần nhổ răng khôn không? 

 

Nhổ răng khôn giúp đảm bảo kết quả niềng răng tốt nhất 

Răng khôn không chỉ mọc cuối cùng mà chúng cũng có cơ chế mọc tự nhiên, không theo quy tắc nào cả. Có thể trước đó bạn đã tiến hành niềng răng với kết quả mỹ mãn tuy nhiên vào lúc răng khôn mọc, chúng lại có thể phá huỷ hoàn toàn kết quả niềng răng. 

Do đó, bạn hãy tiến hành nhổ răng số 8 trước khi niềng răng. Bởi đây là giải pháp tốt nhất để có thể bảo tồn vĩnh viễn hàm răng của bạn sau này. Đồng thời, nhổ răng số 8 cũng hạn chế những ảnh hưởng xấu khác lên hàm và đảm bảo kết quả chỉnh nha tối ưu nhất. 

Trường hợp nào niềng răng không cần nhổ răng khôn? 

Không phải tất cả những bạn đã hoặc đang có dự định niềng răng sẽ phải nhổ bỏ răng khôn. Sau khi bác sĩ nha khoa thăm khám mà xét thấy sức khỏe răng miệng của bạn đang thuộc một trong các trường hợp sau đây việc nhổ răng số 8 là điều không cần:

Bạn có cung hàm đủ lớn để niềng răng, chỉnh nha: do cung hàm đã đủ khoảng để gắn bộ dụng cụ nha khoa giúp nắn chỉnh răng đến vị trí phù hợp cho nên việc nhổ răng khôn là điều không cần thiết nữa. 

Bạn tiến hành niềng răng quá sớm, độ tuổi 12 – 16: tại độ tuổi này, răng khôn hầu như vẫn chưa thể mọc. Do đó, sẽ không có răng khôn cần nhổ. Và khi này, các khoảng trống trong cung hàm cũng đủ lớn để tiến hành chỉnh nha. 

Bạn có hàm răng tương đối thưa và bé: khi hàm răng thưa và bé đồng nghĩa với việc khoảng trống trong cung hàm là đủ để chỉnh nha. Vì thế, với trường hợp trên, việc nhổ bỏ răng số 8 là điều không cần. 

Đang đeo mắc cài niềng răng có nhổ răng khôn được không? 

Chẳng ai có thể biết được đúng lúc mà cái răng khôn mọc lên. Thường thì sẽ biết răng mọc khi bạn có một số triệu chứng như đau hàm trong, sốt, . .. Hoặc khi siêu âm răng mới biết được chúng đang mọc. 

Vì thế, không hiếm trường hợp khi đã niềng răng xong xuôi thì răng khôn mới có tín hiệu mọc. Vậy đang đeo mắc cài có nhổ răng số 8 được nữa không? Niềng răng không nhổ răng khôn gây những tác hại như thế nào? 

Theo các bác sĩ, bạn hoàn toàn có thể tiến hành nhổ bỏ răng khôn khi đang đeo niềng. Việc này thật sự cần thiết vì không những giúp bạn trút bỏ cảm giác đau đớn khi răng mọc mà nhổ răng số 8 cũng giúp bảo vệ, kéo dài thời gian niềng răng. Còn nếu không nhổ bỏ, khi răng số 8 mọc lên, răng có thể sẽ chèn ép vào răng bên cạnh và khiến việc chỉnh nha lúc đó trở nên vô ích. 

Với kỹ thuật và công nghệ tiên tiến ngày nay, bạn hoàn toàn có thể an tâm khi tiến hành nhổ răng khôn mặc dù đang đeo mắc cài. Quá trình nhổ bỏ sẽ an toàn, nhanh chóng và hạn chế rủi ro nhất có thể. 

Cách chăm sóc răng khôn sau nhổ khi đang niềng răng 

Bình thường, việc chăm sóc vết thương sau nhổ răng khôn đã vô cùng khó khăn. Với trường hợp đang niềng răng, việc chăm sóc cần phải kỹ lưỡng, cẩn thận hơn gấp nhiều. Do đó, bạn cần phải có cách chăm sóc răng khôn sau nhổ khi đang niềng răng khoa học: 

Niềng răng có cần nhổ răng khôn không? 
Niềng răng có cần nhổ răng khôn không? 

Có thể bạn muốn đoc thêm: Hàm Nâng Khớp Tháo Lắp Trong Niềng Răng Là Gì? 3 Trường hợp Nên Sử Dụng Hàm Nâng Khớp Cắn 

Chăm sóc vết thương sau nhổ răng khôn khi niềng 

Nhổ răng khôn khi đang đeo mắc cài cần một chế độ chăm sóc phù hợp với vết thương hở. Bạn cần thực hiện theo các chỉ dẫn dưới đây của bác sĩ giúp hồi phục nhanh hơn, hạn chế nhiễm trùng hơn: 

Khi vết thương chảy máu: bạn cần nhận biết rõ ràng hiện tượng rỉ máu hay chảy máu. Bởi rỉ máu ít, hoà với nước bọt thì đó là hiện tượng bình thường mà hầu như ai nhổ răng cũng sẽ gặp. 

Bạn cũng nên vệ sinh sạch sẽ, tránh khạc nhổ mạnh tay hoặc dùng vật dụng lạ chà xát vào răng mới nhổ nhằm tránh dẫn đến cục máu đông bên trong. Còn khi có hiện tượng chảy máu kéo dài không cầm được, bạn cần gặp bác sĩ nha khoa để thăm khám. 

Hiện tượng đau nhức sau nhổ răng: nhức sức, sốt, ớn rét, . .. cũng đều là những triệu chứng bình thường. Bạn không cần phải lo ngại mà cứ sử dụng theo kê toa mà bác sĩ chỉ định. 

Thường trong khoảng 24h giờ đầu tiên, bạn có thể sử dụng chườm đá bên ngoài khu vực gò má nhằm hạn chế đau sưng. Lưu ý, bạn cần quấn nước đá trong khăn hoặc túi nilon chứ không chườm thẳng nước đá trực tiếp trên má nhé. 

Hiện tượng sưng và bầm tím: khi cảm thấy khu vực má có hiện tượng sưng và tím nhẹ trong khoảng 1-2 ngày đầu tiên, bạn có thể sử dụng biện pháp chườm ấm. 

Chế độ vệ sinh răng miệng và khử trùng 

Vệ sinh răng miệng là điều cần thiết. Tuy nhiên, những ngày đầu tiên sau nhổ răng, bạn không cần phải súc miệng với nước sát trùng. Thay vào đó, có thể dùng nước sát trùng chuyên biệt có chlorhexidine hoặc dùng nước xà phòng loãng cũng được. 

Sang ngày thứ hai, bạn có thể chải răng tuy nhiên phải hết sức nhẹ nhàng. Tránh chà xát vào vết thương khiến răng dễ rách nát hay tuột chỉ. Bên cạnh đó, bạn có thể súc miệng 4-5 lần mỗi ngày nhưng chỉ được súc miệng sau khi máu đã được cầm. 

Về chế độ lao động, bạn cũng nên tránh lao động mạnh. Bạn vẫn có thể đi làm bình thường tuy nhiên cũng nên tránh lao động quá sức. Khi tắm, nên nâng cao giường là trải sẵn cái khăn nhằm tránh máu rỉ ra dính lên trên giường, sẽ khó khăn để vệ sinh. 

Niềng răng có cần nhổ răng khôn không? 
Niềng răng có cần nhổ răng khôn không? 

Nguyên tắc ăn uống đặc biệt sau nhổ răng khôn lúc niềng 

Chế độ ăn cũng tác động rất lớn đến quá trình hồi phục vết thương hở do nhổ răng. Đặc biệt, với răng đang niềng, kiêng khem những thực phẩm gì hay ăn uống như thế nào cũng rất quan trọng. 

Nhóm thực phẩm kiêng ăn 

Thức ăn lỏng: bạn cũng nên chọn loại thức ăn lỏng và dễ dàng tiêu hoá để không phải nhai nhiều. Ví dụ như cơm, bún, phở, . .. 

Thức ăn mát: sau từ 2-4 giờ bạn có thể dùng thức ăn lạnh giúp bớt sưng và tránh phù nề. Bên cạnh đó, thức ăn mát cũng có thể hỗ trợ cầm máu. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh ăn sữa chua có đường nhằm tránh dính vào mắc khoá hoặc nơi vết thương hở. 

Thức ăn nhiều năng lượng: bạn cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng giúp cơ thể phục hồi vết thương nhanh chóng hơn. Các nhóm thực phẩm bạn nên ăn gồm: súp, cháo, trứng, sữa, bánh pudding, cháo, bún, miến, phở, . .. 

Có thể bạn muốn đọc thêm: Nhổ Răng Cấm Có Nguy Hiểm Không? Bao Nhiêu Tiền? 1 Số Lưu Ý Khi Nhổ Răng Cấm? 

Nhóm thực phẩm cũng nên hạn chế 

Thức ăn cứng, dai và mềm: khi nhai những thức ăn cứng, cơ hàm sẽ phải làm việc liên tục và có thể gây ảnh hưởng tới vết thương. Bạn cũng không nên ăn kẹo bởi chúng có thể dính vào vết thương gây nhiễm trùng. 

Thức ăn cay nóng: sẽ khiến vết thương tại khoang mồm giãn ra, gây sưng tấy. Hoặc khiến các cục máu đông không thể thoát khỏi, gây tình trạng xuất huyết không kiểm soát được. 

Đồ chua: hàm lượng axit trong đồ ăn chua từ cam, quýt, chanh, . .. có thể khiến hiện tượng viêm sưng tiếp diễn. 

Rượu bia: chất cồn sẽ khiến vết thương chậm lành hơn. Đồng thời làm mất hiệu quả của thuốc kháng viêm giảm sưng đau. 

Thuốc lá: trong thuốc lá có rất nhiều thành phần khiến tốc độ hồi phục vết thương bị giảm xuống. Thậm chí có thể gây ra những tổn thương và nhiễm trùng nặng. 

Bài chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp những băn khoăn niềng răng không nhổ răng khôn có tốt không và liệu đang niềng mắc cài có nhổ răng hàm số 8 được không. Hy vọng kiến thức trên sẽ có ích với bạn. Liên hệ ngay với Sorella để nhận tham vấn chuyên sâu từ đội ngũ y bác sĩ trong ngành. 

Hệ thống Sorella Beauty & Spa - Chăm sóc & Trị liệu da chuyên sâu
Hotline: 0902752725

» CS1: Số nhà 6, ngõ 93 Nguyễn Đình Chiểu (ngõ 49 Vân hồ 2 cũ), Hai Bà Trưng, Hà Nội

» CS2: Toà SO2, Solforest, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS3: Park 7-zone B-tầng 5-phòng 0503, Times city, Hà Nội

» CS4: 105 Núi Trúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

» CS5: Park 2, Aquabay, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS6: 55 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle