6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe mà bạn phải quan tâm 

Tên quảng cáo

6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe mà bạn phải quan tâm. Mọc Mụn cũng được xem là vấn đề da liễu gặp phổ biến trên mọi độ tuổi tác. Tuy nhiên, tuỳ thuộc theo tình trạng mụn cũng như là vị trí mọc mà mụn có thể là dấu hiệu của bệnh tật trong người. 

Vậy các vị trí mụn trên khuôn mặt và cơ thể nói lên được vấn đề gì? Mụn xuất hiện trên da là dấu hiệu cảnh báo cơ thể có vấn đề? Hãy cùng khám phá và giải đáp các vấn đề trong bài chia sẻ dưới đây. 

Mụn hay mụn trứng cá là những vấn đề da liễu phổ biến, xuất phát do một số nguyên nhân gây mụn bên ngoài cơ thể như giữ gìn vệ sinh không tốt, dị ứng mỹ phẩm, . .. Tuy nhiên, mụn cũng có thể là dấu hiệu ở phía trong. 

Tùy theo vị trí mụn trên trán hay tại sống mũi hoặc dưới cằm bác sĩ sẽ có thể xác định rõ vấn đề sức khỏe của người bị mụn và tìm ra cách chữa trị mụn hiệu quả nhất. 

Nguyên nhân gây mọc mụn phổ biến 

Nguyên nhân gây Mụn thường bao gồm: Muốn ngăn ngừa và chữa trị mụn hiệu quả, hãy xác định căn nguyên gây mụn và lựa chọn các sản phẩm và giải pháp thích hợp. 

Các vị trí nổi mụn trên mặt của bạn nói lên cái gì? 

Có những bạn đã từng tự hỏi: Các vị trí mụn trên mặt nói lên được điều gì? Vị trí của mụn liệu có phải vấn đề nguy hiểm cho cơ thể bạn không, trong khi nhiều người cho rằng, mụn là bệnh lý da liễu hay do tình trạng nhiễm khuẩn? 

Đối với đại đa số chúng ta, việc thi thoảng xuất hiện một vài mụn to nhỏ, khác thường trên khuôn mặt là điều không phải quá xa lạ. Theo nhiều chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ và dưỡng da, mặt là vị trí mọc mụn phổ biến nhất. Từ má, trán, sống mũi, cằm đến lông mày và xung quanh mắt, . .. đây hầu hết sẽ là khu vực mụn nổi lên. 

Ngoài ra theo Y Học Cổ Truyền, mỗi vị trí mụn trên mặt sẽ thể hiện các chức năng khác nhau của cơ thể. Do đó, một bản đồ mụn (Face Mapping) đã được hình thành. 

Theo bản đồ trên thì vị trí của mụn trên các khu vực má, trán, cằm, mũi, vú, . .. trên khuôn mặt sẽ có mối liên hệ mật thiết với một cơ quan bên trong cơ thể. 

Và khi các nốt mụn mọc tại vị trí trên là sẽ cảnh báo cơ quan nội tạng đang có vấn đề nghiêm trọng. 

Cụ thể, theo như dấu hiệu trên bản đồ mụn thì mụn mọc trên má là xuất phát từ việc dạ dày hay phổi của bạn đang gặp “rắc rối”. Mụn xuất hiện trên trán là do gan hay vấn đề ảnh hưởng của gan. Trong khi đấy, một vài đốm mụn trong bụng có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề của thận. 

Vậy do đó, nếu thực sự hiểu biết về từng vị trí mụn trên mặt hay cơ thể, chúng ta sẽ có những giải pháp giúp điều trị hiệu quả và dứt điểm mụn. Ngoài các giải pháp tác động ngoài da thì việc làm mát gan, thận hay là chăm sóc sức khỏe đại tràng, dạ dày cũng có nhiều ảnh hưởng tích cực và giúp điều trị mụn hiệu quả. 

6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe
6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe

Có thể bạn muốn đọc thêm: Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là gì? 1 số nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ra sao

6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe

Như đã nói ở phía trên, một số vị trí nổi mụn trên khuôn mặt sẽ cảnh báo chúng ta có những vấn đề sức khỏe ở các cơ quan và khu vực khác trên cơ thể. Vậy cụ thể, các cảnh báo trên là gì? Hãy cùng nhau thực hiện thí nghiệm. 

Vị trí mọc mụn: Mụn mọc trên má 

Mụn mọc trên má cũng hay gặp do khu vực này thường xuyên tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm từ môi trường hay bởi một vài thói quen sinh hoạt. Thói quen chạm tay lên mặt hoặc không mang khẩu trang bảo hộ khi ra ngoài là điều kiện cho vi khuẩn bám vào tạo nên mụn trên má. 

Mụn mọc trên má cũng hay gặp do khu vực này thường xuyên tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm từ môi trường hay bởi một vài thói quen cá nhân. Thói quen chạm tay lên mặt hoặc không mang khẩu trang bảo hộ khi ra ngoài là điều kiện cho vi khuẩn bám vào tạo nên mụn trên má. 

Nguyên nhân bên trong của mụn sưng đỏ mọc nhiều trên má chủ yếu là do vấn đề ảnh hưởng đến gan, bao gồm chứng viêm gan hay gan kém. 

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bài tiết và khử độc tố của cơ thể do đó dẫn đến tích lũy độc tố và gây ra mụn. Để hạn chế tình trạng nổi mụn trên má trái, một số bác sĩ da liễu khuyến cáo: Tránh sử dụng đồ uống có cồn hoặc chất kích thích như trà, rượu bia hoặc cafe. 

Bổ sung những thức ăn mát gan và giúp loại bỏ chất độc như mướp đắng, dưa chuột và ổi, . .. Tất nhiên, mồ hôi và bụi bẩn cũng là các yếu tố bên ngoài làm cho mụn xuất hiện nhiều trên má phải. Nhưng nếu xét theo Face Mapping thì các ổ mụn xuất hiện ở má phải là dấu hiệu cảnh báo ảnh hưởng tới chức năng của phổi. 

Bên cạnh đó, mụn mọc nhiều trên má cũng hay được xem là kết quả của việc sử dụng rượu bia với hàm lượng vượt ngưỡng cho phép. Để giảm mụn nổi trên má phải: 

Sử dụng các thức ăn như chuối, táo và hành tây, . .. 

Hạn chế ăn uống các món ngọt từ kẹo, mứt, socola, . .. 

Bỏ hút thuốc lào. Thói quen này khó có thể từ bỏ được ngay nhưng hãy cố gắng hết sức mà quen từ từ đừng bỏ hẳn. 

Hãy tập thói quen ngủ sớm để tiếp cận với không khí trong lành. Điều này rất tốt cho phổi bởi vì sẽ tạo ra một nguồn oxy trong lành giúp phổi có thể làm việc tốt nhất. 

6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe
6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe

Vị trí mọc mụn: Mọc mụn ở cằm 

Mụn bọc và mụn cóc có thể tập trung nhiều tại cằm. Khu vực cằm nổi mụn báo hiệu cơ thể thay đổi hormone hay các vấn đề liên quan đến thận. Bên cạnh đó, thói quen sờ bàn tay vào cằm cũng là nguyên nhân làm cho vi trùng sinh sôi và gây mụn. Để giảm mụn xuất hiện dưới cằm, chúng ta cần: 

Uống từ 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày giúp cải thiện chức năng bài tiết của thận. 

Hãy bỏ thói quen thò bàn tay vào cằm để xoa, bóp và nặn một vài nốt mụn dưới cằm. Ăn các thực phẩm mát để giải độc cơ thể và giúp loại bỏ độc tố tốt như khổ qua (mướp đắng), dưa hấu, rau dền, . .. để có thể hạn chế mọc mụn dưới cằm.

6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe
6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe

Vị trí mọc mụn: Mụn trứng cá quanh miệng 

Khu vực quanh miệng theo như face mapping có liên kết chặt chẽ với hệ thống hô hấp. Trong thực tế, ruột và gan là các khu vực chính giúp thúc đẩy quá trình xuất hiện mụn trứng cá quanh miệng của bạn. 

Một chế độ ăn uống không cân đối với các món cay, nóng và tiếp xúc nhiều lần với dầu mỡ sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng của ruột và gan. 

Tiêu hoá kém sẽ khiến cho độc tố tích tụ trong máu sẽ tạo thành nhiều nốt mụn quanh khu vực miệng. Bên cạnh đó, mụn cóc quanh miệng cũng là nguy hiểm và thường xuất hiện khi chức năng ruột và gan bị suy giảm. Để ngăn ngừa mụn tại khu vực này, chị em cũng nên: 

Thay đổi thói quen từ việc sử dụng thức ăn tươi sống qua thực phẩm chế biến sẵn. 

Cách chế biến cũng nên chú ý và giảm thiểu tối đa dầu mỡ, gia vị trong từng món ăn. Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế những món chiên và hầm. 

Bổ sung rau xanh và hoa quả trong thực đơn mỗi bữa ăn sẽ giúp bổ sung nhiều vitamin và chất xơ cho cơ thể. 

Không nên ăn quá nhiều vào bất kỳ bữa nào trong ngày và chỉ cần ăn vừa đủ. Nhất là bữa tối cần ăn bớt tinh bột giúp kích thích hệ tiêu hoá làm việc tốt. 

6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe
6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe

Có thể bạn muốn đọc thêm: XĂM MÔI NỔI MỤN NƯỚC VÀ 1 SỐ CÁCH GIẢI QUYẾT

Vị trí mọc mụn: Nổi mụn trên trán 

Bị nổi mụn trên trán được xem là hệ quả khi cơ thể bạn tích tụ nhiều độc tố. Chức năng gan bị rối loạn, hệ tuần hoàn không tốt cùng với tình trạng stress và mệt mỏi trong cơ thể là nguyên nhân chính làm xuất hiện nổi mụn trên trán. 

Nếu chú ý nổi mụn trên trán có thể kèm theo nhiều triệu chứng hoặc biểu hiện bệnh lý khác ví như lở loét khoang miệng, môi sưng đỏ, . .. Người nổi mụn trên trán cũng rất mệt mỏi khi làm việc và sức khoẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Cách hạn chế nổi mụn trên trán cũng giống với việc giảm mụn trứng cá trên khu vực má, đó là: 

Sử dụng các thảo mộc mát gan như trà râu ngô, tim sen, . .. uống mỗi ngày thay thế cho nước lọc. 

Không nên sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều chất béo để có được tác dụng tốt. 

Ăn những thực phẩm của màu sắc xanh tươi sẽ tốt cho hệ ruột như rau bina, súp lơ

xanh tươi, . .. 

Hạn chế việc sử dụng bia, rượu, coffee và những chất kích thích khác. 

Nguyên nhân khiến mụn nổi trên da là do thành ruột non bị rối loạn chức năng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng bài tiết và đào thải độc tố của hệ tiêu hoá. Khi đấy, bệnh nhân sẽ thường xuyên có các biểu hiện như chướng bụng, sôi bụng, đầy hơi. …

6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe
6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe

Cách cải thiện triệu chứng trên là: 

Loại bỏ một số thực phẩm khó tiêu và làm đầy bụng bao gồm: Hành lá, tỏi, rượu bia, nước ngọt có gas, thức ăn chiên rán hoặc các loại hạt, . .. 

Bổ sung những thực phẩm có ích để tiêu hóa trong bữa ăn bao gồm: Cà rốt, dưa chua củ cải, rau lá xanh, bắp cải, . .. 3.6. Khu vực bị mụn: Xuất hiện mụn cám, đầu đen dưới mũi 

Mũi là vị trí thường xuyên gặp phải các đốm đen li ti, mụn bọc và có nhiều nốt mụn nhọt sưng đỏ nhất. Đây là vị trí liên quan mật thiết đến tim và phổi khi xét theo bản đồ chữa trị mụn. 

Việc vùng mũi bỗng nhiên xuất hiện các vết mụn sưng đỏ sẽ báo hiệu ngay tim và phổi đang có vấn đề. Vì thế, mà chúng ta cần phải thường xuyên quan sát và theo dõi sức khỏe khu vực mũi của mình để sớm nhận biết về những vấn đề trong hô hấp, bên cạnh đó: 

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. 

Bổ sung nhiều thịt cá béo và một số loại hạt vào khẩu phần ăn hàng tuần để gia tăng hàm lượng chất béo omega – 3. 

Hạn chế đồ ăn cay nóng hoặc những đồ ăn mặn như dưa cải muối, kim chi, củ cải, v.v 

Kiểm tra và đo huyết áp, tim mạch đều đặn theo định kỳ. 

Mụn có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên khuôn mặt, đặc biệt là khu vực mũi. Những lý do bên ngoài khiến mụn xuất hiện là do vệ sinh không sạch sẽ hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bặm, chất bẩn khiến nên nang lông bị viêm rồi xuất hiện mụn. 

Tuy nhiên trong một vài trường hợp, sự xuất hiện mụn cũng báo hiệu cơ thể có các vấn đề bệnh lý đe dọa đến một số cơ quan nội tạng bao gồm tim, gan, phổi, thận. … 

6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe
6 vị trí mọc mụn cảnh báo về sức khỏe

Có thể bạn muốn đọc thêm: MỤN BỌC LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ 1 SỐ CÁCH ĐIỀU TRỊ MỤN BỌC

Do đó phải thường xuyên thăm khám, lắng nghe ý kiến tham vấn của đội ngũ y bác sĩ da liễu, nếu thấy có các triệu chứng lạ đi kèm hãy gặp bác sĩ để tiến hành thăm khám và chữa trị kịp thời. 

Dưới đây là bài tư vấn được Sorella tổng hợp, bạn có vấn đề thắc mắc muốn hỏi hoặc quan tâm đến tình hình sức khoẻ có thể liên hệ với các chuyên gia để được tư vấn cụ thể nhiệt tình nhất. 

 

Hệ thống Sorella Beauty & Spa - Chăm sóc & Trị liệu da chuyên sâu
Hotline: 0902752725

» CS1: Số nhà 6, ngõ 93 Nguyễn Đình Chiểu (ngõ 49 Vân hồ 2 cũ), Hai Bà Trưng, Hà Nội

» CS2: Toà SO2, Solforest, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS3: Park 7-zone B-tầng 5-phòng 0503, Times city, Hà Nội

» CS4: 105 Núi Trúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

» CS5: Park 2, Aquabay, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS6: 55 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle