NGUYÊN NHÂN VÀ 1 SỐ BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ MỤN CÁM NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Tên quảng cáo

BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ MỤN CÁM Mụn cám là một trong những loại mụn phổ biến ở mọi lứa tuổi. Mặc dù không gây sưng đau như mụn bọc hay nang nhưng chúng lại khiến làn da của bạn trở nên sần sùi, khó chịu và gây mất thẩm mỹ. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân và cách trị mụn cám hiệu quả.

NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ MỤN CÁM NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Mụn cám luôn là nỗi ám ảnh của chị em chúng ta, mụn cám biểu hiện cho làn da đang bị tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là nguyên nhân chính gây ra mụn cám, nhất là da dầu mụn tiết nhiều dầu và chất nhờn khiến da dễ bị bám bẩn. Mụn cám là mối bận tâm khi chăm sóc da chị em thường gặp phải và cách xử lý chúng cũng là một vấn đề đau đầu.

Biện pháp điều trị mụn cám

1. Mụn cám là mụn gì ?

Mồ hôi theo các tuyến mồ hôi ở lớp hạ bì thông qua các ổng nhỏ và thoát ra ngoài bằng lỗ chân lông. Lỗ chân lông có vai trò bài tiết mồ hôi và thải ra chất độc hại trong da. Ngoài ra, da còn có các tuyến bã nhờn để tiết dầu, giúp giữ nước và độ ẩm cho da. Tuy nhiên, bã nhờn này còn có thể mang thêm bụi bẩn từ môi trường bên ngoài, đọng lại trên lỗ chân lông gây tắc nghẽn và hình thành nên mụn.

Mặt, mũi, trán và má thường có tế bào da chết, bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Không chỉ mụn cám mà điều này còn khiến hình thành mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

2. Mụn cám thường xuất hiện ở đâu?

Mụn cám, với tần suất xuất hiện nhiều nhất trên khu vực mặt, đặc biệt là khu vực chữ T, thường là dấu hiệu cho thấy sức khỏe da đang gặp vấn đề. Tuy nhiên, mụn cám cũng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như lưng, ngực, vai… Mỗi vị trí này đều có ý nghĩa về tình trạng sức khỏe cần chú ý.

  • Mụn cám trên mũi thường là tình trạng tập trung nhiều mụn cám, gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.
  • Mụn cám trên trán thường xuất hiện do da vùng này mỏng, tiếp xúc nhiều với ánh nắng, gây tăng tiết chất nhờn và tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn cám.
  • Mụn cám trên cằm thường xuất hiện do vùng da này thường không được vệ sinh kỹ, dễ gây mụn.
  • Mụn cám trên má thường xảy ra do khu vực này có lỗ chân lông lớn, tuyến dầu, tuyến bã nhờn phát triển nhiều, và nếu không vệ sinh kỹ càng, dễ tích tụ bụi bẩn gây mụn cám.
  • Mụn cám ở miệng thường xuất hiện thường xuyên do vệ sinh không đúng cách.
  • Mụn cám ở phần quai nón xuất hiện do tình trạng tăng tiết mồ hôi và không vệ sinh mặt đúng cách, khiến da tích tụ chất bẩn và hình thành mụn.

Biện pháp điều trị mụn cám

3. Nguyên nhân gây ra mụn cám

3.1 Tế bào da chết

Làn da của chúng ta thường gặp vấn đề với lỗ chân lông bị tắc nghẽn do sự tích tụ của tế bào da chết. Nếu không được loại bỏ, tế bào da chết này sẽ dẫn đến hình thành mụn cám. Đó là lý do tại sao việc sử dụng sản phẩm tẩy da chết là cực kỳ quan trọng, và nên thực hiện từ 2 đến 3 lần trong một tuần để giúp làm thông thoáng lỗ chân lông.

Tẩy da chết là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da, giúp loại bỏ các tế bào da chết và các tạp chất tích tụ trên bề mặt da. Bằng cách làm sạch da một cách nhẹ nhàng và hiệu quả, sản phẩm tẩy da chết giúp tái tạo da, tăng cường quá trình tái tạo tế bào mới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho lỗ chân lông để “thở” và tránh bị tắc nghẽn.

Để đạt được kết quả tối ưu, hãy lựa chọn sản phẩm tẩy da chết phù hợp với từng loại da và tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng. Đồng thời, hãy nhớ rằng tẩy da chết nên được thực hiện với tay nhẹ nhàng và không áp lực quá mạnh lên da, để tránh gây tổn thương da và kích thích quá mức. Với việc thực hiện đúng quy trình và chọn lựa sản phẩm tốt, bạn có thể giữ cho lỗ chân lông của mình luôn thông thoáng và giảm nguy cơ hình thành mụn cám.

3.2 Tăng tiết bã dầu

Trên da của chúng ta tồn tại các tuyến bã nhờn, chúng giúp bảo vệ và duy trì độ ẩm cho da, tạo cảm giác mềm mại và mịn màng. Tuy nhiên, đôi khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, gây ra sự tích tụ dư thừa dầu trên da và dẫn đến việc hình thành mụn. Để tránh tình trạng mụn cám, quan trọng nhất là lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với lượng dầu tự nhiên trên da.

Việc sử dụng sữa rửa mặt phù hợp sẽ giúp cân bằng lượng dầu trên da mà không làm mất đi độ ẩm cần thiết. Hãy chọn những sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa chất làm khô da quá mức, và có khả năng điều chỉnh lượng dầu trên da. Sản phẩm như vậy sẽ giúp làm sạch nhẹ nhàng và hạn chế sự sản sinh dầu quá mức trên da, từ đó giảm nguy cơ hình thành mụn cám.

Ngoài việc chọn sữa rửa mặt phù hợp, cũng cần nhớ rằng việc rửa mặt quá nhiều lần trong ngày cũng có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. Hãy tìm hiểu về loại da của mình và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm chăm sóc da mà bạn sử dụng. Bằng cách duy trì sự cân bằng và chăm sóc da một cách nhẹ nhàng và tỉ mỉ, bạn sẽ giảm nguy cơ mụn cám và mang lại làn da khỏe mạnh và tươi sáng.

3.3 Sử dụng mỹ phẩm không hợp với da

Trong quá trình chăm sóc da mặt, có những sản phẩm không phù hợp có thể là nguyên nhân gây ra mụn cám, đặc biệt đối với những chị em có làn da nhạy cảm. Chính vì vậy, các chuyên gia da liễu khuyên rằng nên sử dụng những sản phẩm dành riêng cho da mặt, được ghi chú rõ là không chứa dầu, đặc biệt là đối với những làn da đang bị mụn cám.

Các sản phẩm không chứa dầu sẽ giúp giảm bớt lượng dầu trên da, không tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Đồng thời, những thành phần không phù hợp khác trong mỹ phẩm cũng có thể gây kích ứng da và tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn cám. Bằng cách chọn lựa những sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho da mặt và không chứa dầu, chị em sẽ giảm được nguy cơ hình thành mụn cám và mang lại làn da khỏe mạnh và trong lành.

Ngoài việc chọn sản phẩm không chứa dầu, cần nhớ rằng quá trình chăm sóc da hàng ngày cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng và kỹ lưỡng. Đảm bảo làn da luôn sạch sẽ và không bị tắc nghẽn, sử dụng các sản phẩm phù hợp và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng, chị em sẽ tạo được một môi trường thuận lợi cho làn da và giảm bớt khả năng xuất hiện mụn cám.

Biện pháp điều trị mụn cám

4. Các phương pháp điều trị mụn cám tại nhà

  • Tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông: Luôn giữ da sạch, nhưng không được chạm vào các lỗ chân lông bị tắc nghẽn để loại bỏ bụi bẩn, điều này sẽ gây kích ứng và nhiễm trùng da. Còn khiến cho lỗ chân lông to ra.
  • Làm sạch da mặt: Nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ PH thấp để rửa mặt 2 lần ngày. Giúp loại bỏ bụi bẩn và các tế bào chết còn đọng lại trên lỗ chân lông
  • Dưỡng ẩm hàng ngày: Luôn cấp ẩm cho da, bôi kem dưỡng hàng ngày sau khi rửa mặt và tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, nên sử dụng các loại kem phù hợp cho da, tránh các loại dưỡng ẩm như dầu ô liu, dầu dừa.
  • Xông hơi mặt: Giúp nở lỗ chân lông trên da, dễ dàng làm sạch bụi bẩn đồng thời còn giúp thư giãn. Phương pháp này đơn giản mà ít tốn kém có thể làm tại nhà.
  • Dụng mặt nạ than hoặc đất sét: Làm thông thoáng lỗ chân lông, than hoạt tính giúp hút các tạp chất đọng trong lỗ chân lông, giúp lấy đi các tế bào chết và kiểm soát dầu. Đất sét giúp làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông đồng thời giúp thu hẹp lỗ chân lông.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Nên tạo thói quen ăn uống lành mạnh cân bằng bằng nhiều trái cây, rau, thịt. Ngoài ra các thực phẩm như kim chi, sữa chua chũng giúp ngăn nhiễm trùng. Đặc biệt vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tập thể dục: thói quen này có lợi cho sức khỏe và làm đẹp làn da. Bài tiết mồ hôi giúp cơ thể khỏe mạnh và làm sạch da.

Những câu hỏi thường xuyên gặp về mụn cám

1. Mụn cám có nên nặn không?

Việc nặn mụn cám không được khuyến khích, bởi vì nó có thể gây viêm nhiễm cho da. Thay vào đó, nếu bạn gặp vấn đề về mụn cám, hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được tư vấn và điều trị. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cách chăm sóc da, điều trị mụn cám và cung cấp những lời khuyên về phòng ngừa và hạn chế mụn cám, cũng như cách sử dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm phù hợp với từng loại da.

Mặc dù hầu hết nguyên nhân của mụn cám là do tắc nghẽn lỗ chân lông, thường không đòi hỏi sự can thiệp của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bạn thấy các biện pháp chăm sóc da trên không hiệu quả, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu. Hơn nữa, cần lưu ý trong việc lựa chọn mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da an toàn, tránh những mỹ phẩm có thể gây kích ứng và tăng nguy cơ gây mụn.

Mụn cám có những đốm trắng nhỏ, khiến da trở nên không đều màu, lỗ chân lông to và gây mất thẩm mỹ.

Dưới đây là những lưu ý khi nặn mụn:

  1. Làm sạch da và có thể xông hơi trong khoảng thời gian từ 10-15 phút để lỗ chân lông mở rộng, giúp quá trình nặn mụn dễ dàng hơn và loại bỏ nhân mụn hoàn toàn.
  2. Sát khuẩn da bằng dung dịch sát khuẩn và sử dụng bao tay y tế không vi khuẩn khi nặn mụn.
  3. Nặn mụn nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương cho các tế bào da xung quanh.
  4. Tiếp tục sát khuẩn và làm sạch da một lần nữa sau khi nặn mụn, và áp dụng chế độ chăm sóc phù hợp để ngăn chặn tái phát mụn cám.

Với việc tuân thủ các lưu ý trên, bạn có thể giảm thiểu tình trạng mụn cám một cách hiệu quả mà không nhất thiết phải đến bác sĩ

2. Có nên lột mụn cám không?

Có những lý do bạn nên cân nhắc trước khi lột mụn cám trên da. Mục tiêu của việc lột mụn là loại bỏ mụn khỏi bề mặt da, tương tự như việc nặn mụn. Tuy nhiên, việc lột mụn cám yêu cầu sử dụng gel lột mụn an toàn và giữ vệ sinh da sạch sẽ, đồng thời thực hiện thao tác nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương da. Tuy nhiên, phương pháp lột mụn cám không thể loại bỏ hoàn toàn các nhân mụn sâu. Đồng thời, bất kỳ tác động nào lên da cũng có thể làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Việc nặn mụn có thể gây ra một số vấn đề:

  1. Da bị tổn thương: Do lực lột mụn quá mạnh, đôi khi có thể gây sẹo rỗ.
  2. Kích ứng da: Một số thành phần trong gel lột mụn hoặc miếng lột mụn có thể gây ngứa, sưng tấy da. Lực kéo miếng lột mụn ra khỏi da có thể làm bật nhân mụn và gây tổn thương cho bề mặt da.
  3. Lỗ chân lông giãn to: Lột mụn thường xuyên dẫn đến tình trạng lỗ chân lông giãn nở liên tục, làm giảm độ đàn hồi của da và để lại lỗ chân lông to, gây mụn cám tái phát trầm trọng hơn. Lột mụn cũng có thể làm da trở nên tối màu và thiếu sức sống.
  4. Viêm da: Lột mụn khiến lỗ chân lông giãn to trở thành cơ hội cho vi khuẩn tấn công, không chỉ gây sự tối màu và thiếu sức sống cho da mà còn gây viêm da và dẫn đến mụn mủ.

3. Nặn mụn cám xong nên làm gì?

Nặn mụn nhằm loại bỏ các nhân mụn ra khỏi da nhưng đồng thời cũng tạo một vết thương hở; nếu chăm sóc không đúng cách, da sẽ tổn thương nặng nề. Do vậy, chế độ chăm sóc da sau khi nặn mụn rất quan trọng. Để da nhanh chóng phục hồi và ngăn ngừa mụn cám quay trở lại, bạn nên:

  1. Sát khuẩn da trước và sau khi nặn mụn.
  2. Dùng nước hoa hồng thoa lên da, mát-xa nhẹ nhàng để se khít lỗ chân lông, cung cấp dưỡng chất cho da.
  3. Sử dụng mặt nạ giúp da phục hồi mau lành các tổn thương.
  4. Bôi các thuốc trị mụn theo chỉ định của bác sĩ Da liễu.
  5. Dùng kem chống nắng, bảo vệ da kỹ lưỡng khi ra ngoài.

4. Mụn cám có tự hết không?

Mụn cám có thể gây mất thẩm mỹ, nhưng thường lành tính và có thể tự hồi phục nếu chúng ta biết chăm sóc da đúng cách. Để giữ da sạch sẽ, hãy tuân thủ các quy trình vệ sinh da hàng ngày và thường xuyên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết an toàn. Tuy nhiên, đôi khi có những trường hợp da vẫn tiết nhiều dầu gây mụn cám dù ta đã chăm sóc đúng cách và có chế độ ăn uống khoa học.

Trong trường hợp này, việc tìm kiếm sự tư vấn và điều trị phù hợp từ bác sĩ chuyên khoa Da liễu là cần thiết. Họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng da của mình và đưa ra các giải pháp điều trị hiệu quả.

 

Hệ thống Sorella Beauty & Spa - Chăm sóc & Trị liệu da chuyên sâu
Hotline: 0902752725

» CS1: Số nhà 6, ngõ 93 Nguyễn Đình Chiểu (ngõ 49 Vân hồ 2 cũ), Hai Bà Trưng, Hà Nội

» CS2: Toà SO2, Solforest, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS3: Park 7-zone B-tầng 5-phòng 0503, Times city, Hà Nội

» CS4: 105 Núi Trúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

» CS5: Park 2, Aquabay, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS6: 55 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

SORELLA BEAUTY

Sự hình thành và cách chăm sóc da có mụn đầu đen

ĐIỀU TRỊ NÁM BẰNG LASER CÓ AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ KHÔNG

Phun xăm môi và 1 số điều bạn cần lưu ý

CÁC BƯỚC CHĂM SÓC DA THÂM MỤN ĐÚNG CÁCH

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle