Thuốc giảm cân và 5 tác hại có thể xảy ra

Tên quảng cáo

Nếu bạn đang bị thừa cân hoặc béo phì, thì việc sử dụng thuốc giảm cân có thể giúp bạn giảm cân thành công, nhưng phải kết hợp với chế độ ăn uống ít calo và thường xuyên tập thể dục.

Tuy nhiên, lưu ý rằng chỉ sử dụng thuốc giảm cân đúng cách theo toa của bác sĩ mới đạt hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn. Nếu sử dụng thuốc không kê đơn, sẽ không có tác dụng và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Thuốc giảm cân là gì?

https://sorellabeautyspa.com/?p=8072&preview=true

Thuốc giảm cân là các loại thuốc được sử dụng để hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể. Các loại thuốc giảm cân thường được sản xuất theo nhiều dạng, bao gồm viên uống, nhỏ giọt hoặc dạng tiêm. Các thành phần chính có trong thuốc giảm cân có thể là chất ức chế tảo xoắn, giảm cảm giác thèm ăn hoặc tăng cường quá trình đốt cháy mỡ.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc giảm cân phải theo hướng dẫn của chuyên gia y tế và phải kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Những ai nên dùng thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân chỉ được sử dụng cho những người có chỉ số BMI từ 30 trở lên hoặc từ 27 trở lên nếu họ có các yếu tố nguy cơ như bệnh mạch vành, tăng huyết áp, tiểu đường loại 2, rối loạn lipid máu, chứng ngưng thở lúc ngủ. Nếu sử dụng đúng chỉ định của bác sĩ, thuốc giảm cân có thể giúp giảm cân hiệu quả và làm giảm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng, như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipids.

Tuy nhiên, việc đặt lịch hẹn và tư vấn với bác sĩ là cần thiết để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc giảm cân.

Những loại thuốc giảm cân đã được kiểm chứng là an toàn để sử dụng

Thuốc giảm cân được FDA chấp thuận:

Thuốc ức chế sự thèm ăn.

https://sorellabeautyspa.com/?p=8072&preview=true

Đa số các loại thuốc giảm cân được FDA chấp thuận đều tác động vào quá trình thèm ăn của não bằng cách ảnh hưởng đến một hoặc một số chất dẫn truyền thần kinh. Chúng có thể làm giảm cảm giác đói hoặc cho cảm giác no lâu hơn, giúp giảm lượng calo và tăng tốc độ đốt cháy mỡ.

Các loại thuốc giảm cân này bao gồm chất kích thích như amphetamin, ví dụ như diethylpropion; benzphetamin (Didrex, Regimex); methamphetamin (Desoxyn); phentermine (Adipex-P); phendimetrazine (Bontril PDM, Bontril); Qsymia (phentermin/topiramate ER). Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc giảm cân này phải được chỉ định và giám sát chặt chẽ bởi chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Các loại thuốc giảm cân mới hoạt động trên chất dẫn truyền thần kinh của não, đặc biệt là tập trung vào những thay đổi của serotonin. Ví dụ đó là Belviq (lorcaserin), làm giảm cảm giác đói và tăng cảm giác no bởi vì nó tác động vào một thụ thể serotonin cụ thể trong não.

Tuy nhiên, các loại thuốc giảm cân này cũng phải được kê đơn và sử dụng theo chỉ định của chuyên gia y tế để tránh các tác dụng phụ và đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

Thuốc kết hợp chống trầm cảm (bupropion) và ngăn chặn lạm dụng chất gây nghiện (naltrexone) được sử dụng để kiểm soát cảm giác đói và giảm sự thèm ăn. Bupropion thường được sử dụng để điều trị trầm cảm, trong khi naltrexone được sử dụng để ngăn chặn sự lạm dụng các chất gây nghiện.

Khi được sử dụng cùng nhau, hai loại thuốc này có thể kiểm soát cảm giác đói và thèm ăn, giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này cần được các chuyên gia y tế chỉ định và giám sát thường xuyên để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Saxenda (liraglutid) là một loại thuốc được tiêm hormon hoạt động trong não để điều chỉnh lượng đường trong máu, mức insulin và tiêu hóa. Tuy nhiên, Saxenda cũng có thể giúp giảm cân bởi vì nó tác động vào sự thèm ăn và giảm lượng calo. Đối với Qsymia (phentermin và topiramat ER), phentermine hoạt động tương tự như chất kích thích amphetamin để kiềm chế sự thèm ăn.

Các loại thuốc này, khi được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống và thể dục thường xuyên, có thể giúp giảm cân nhưng vẫn cần được kê đơn và sử dụng theo chỉ định của chuyên gia y tế. Mặc dù cơ chế chính xác vẫn chưa được rõ ràng, nhưng các loại thuốc này đã được FDA chấp thuận và được sử dụng trong việc điều trị thừa cân và béo phì.

Thuốc ức chế lipase

FDA đã chấp thuận sử dụng Orlistat (Xenical) từ năm 1999 cho việc điều trị lâu dài bệnh béo phì. Orlistat có khả năng ức chế sự hấp thụ chất béo từ chế độ ăn lên đến 30% bằng cách ức chế hoạt động của enzym lipase trong tuyến tụy, một enzyme có chức năng phân hủy chất béo để hấp thụ vào cơ thể. Khi các lipid không được tiêu hóa, chúng sẽ được đào thải ra ngoài theo cơ chế nhuận tràng.

Tuy nhiên, việc sử dụng Orlistat cần được cân nhắc và giám sát kỹ lưỡng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, và phải đi kèm với chế độ ăn kiêng và thể dục thường xuyên để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Nhưng lưu ý cần biết để dùng thuốc một cách an toàn và hiệu quả

Uống thuốc giảm cân vào buổi sáng

Để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng thuốc giảm cân, nên uống vào buổi sáng trước khi ăn sáng. Đối với những loại thuốc có liều 2 viên/ngày, nên chia liều và uống vào buổi sáng và buổi tối. Điều quan trọng là nên để cách nhau 2 giờ giữa lúc sử dụng thuốc giảm cân và điều trị cao huyết áp, đặc biệt đối với những người bị cao huyết áp.

Điều này sẽ giúp đảm bảo hiệu quả của cả hai loại thuốc và tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học

Một lầm tưởng thường gặp khi sử dụng thuốc giảm cân là cho rằng có thuốc hỗ trợ thì có thể ăn uống thoải mái. Tuy nhiên, với những người thừa cân và béo phì, việc thay đổi chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng trong quá trình giảm cân. Điều này không có nghĩa là bạn cần áp đặt một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt hay nhịn ăn để giảm cân.

Thay vào đó, bạn cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể duy trì hoạt động cơ bản mà không ảnh hưởng đến sức khỏe chung.

https://sorellabeautyspa.com/?p=8072&preview=true

Sau đây là những lưu ý về chế độ dinh dưỡng bạn cần nhớ:

Để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất, cần hạn chế việc uống rượu bia, nước ngọt và tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Ngoài ra, tăng cường sử dụng rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày, với mức tiêu thụ tối thiểu 400g/ngày. Nên lựa chọn các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp để giúp ổn định hàm lượng đường trong cơ thể.

Điều này sẽ giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và giảm tiêu thụ calo thừa, giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả.

Để đạt được hiệu quả giảm cân, tránh tuyệt đối việc bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Khi bỏ bữa sáng, rất dễ rơi vào tình trạng đói khát và dễ dàng “nạp” quá nhiều thức ăn vào bữa tiếp theo, gây tích lũy mỡ trắng do năng lượng dư thừa. Bữa sáng là bữa ăn cần thiết để cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng cho hoạt động của cơ thể trong ngày.

Năng lượng từ bữa sáng giúp cơ thể chuyển hoá và trao đổi chất hiệu quả, giúp các cơ quan phát triển mạnh mẽ và cải thiện sức khỏe. Vì vậy, đừng bỏ lỡ bữa sáng – một bữa ăn quan trọng để tăng cường năng lượng và sức khỏe cho cơ thể.

Để giúp kiểm soát lượng thức ăn và giảm cảm giác thèm ăn trong quá trình giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích việc ăn chậm và nhai kỹ. Ăn nhanh có thể dẫn đến việc nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể một cách không cần thiết. Hãy tập trung vào ăn chậm và nhai kỹ từng miếng thức ăn để cảm nhận hương vị đậm đà hơn và giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Trước khi bắt đầu bữa ăn, bạn cũng nên uống một ly nước để giúp loãng dịch vị và giảm cảm giác thèm ăn. Đồng thời, nên ăn canh trước để lấp khoảng trống trong dạ dày và giúp kiểm soát lượng thức ăn bạn sẽ ăn vào sau đó. Những thói quen này sẽ giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả và bảo vệ sức khỏe.

Tăng cường vận động

Tăng cường hoạt động thể chất là cách tốt nhất để không chỉ giúp đốt cháy mỡ thừa mà còn cải thiện sức khỏe từ nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này bao gồm tăng cường tuần hoàn máu, tăng độ bền của xương khớp, tích cực tăng cường sức đề kháng và giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch, hô hấp và nhiều hơn thế nữa.

Duy trì tập luyện thể chất trong ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 buổi mỗi tuần và chọn lựa môn thể thao yêu thích để giúp cơ thể đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn. Mỗi môn thể thao sẽ tiêu thụ lượng calo khác nhau và tốt nhất nên tập luyện vừa phải để tiêu thụ khoảng 200 kcal cho các bài tập nhẹ, 300 kcal cho bài tập trung bình và 400 kcal cho các bài tập nặng.

Bằng cách này, bạn sẽ tận hưởng được tất cả các lợi ích của việc tập luyện và giảm cân một cách hiệu quả.

Những tác hại của thuốc giảm cân có thể xảy ra

Ảnh hưởng đến tim mạch

Nhiều loại thuốc giảm cân được quảng cáo là tăng khả năng  chuyển hóa thức ăn của cơ thể, giảm cảm giác thèm ăn và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Trên thực tế, nếu có thể đáp ứng các tiêu chí này, thì đó là thuốc giảm cân có chứa chất kích thích, là thành phần amphetamine hoặc sự kết hợp của caffeine, guarana hoặc các thành phần dựa trên amphetamine khác.

Amphetamine từ lâu đã bị cấm trong y học vì nó được coi là một loại thuốc.

Các chất kích thích này sẽ làm tăng cường sự hoạt động của huyết áp và nhịp tim với tốc độ vượt trội. Nếu bạn đang phải đối mặt với bệnh tim, sử dụng các loại thuốc này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, thậm chí còn làm tình hình bệnh tật của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Thuốc giảm cân có an toàn không? Lạm dụng thuốc giảm cân có chứa chất kích thích có khả năng dẫn đến:

  • Đánh trống ngực
  • Huyết áp cao
  • Thở nhanh
  • Đau tim
  • Đột quỵ
  • Động kinh

Các loại thuốc giảm cân trước đây chứa ephedra, một loại chất kích thích có nguồn gốc từ thảo dược, đã bị cấm lưu hành bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kể từ năm 2004 do gây ra nhiều nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe, bao gồm đau tim, đột quỵ và thậm chí là tử vong nếu dùng ở liều cao.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhãn hàng thuốc giảm cân tiếp tục vi phạm và sử dụng bí mật thành phần ephedra trong sản phẩm của họ, gây nên rủi ro không đáng có cho người dùng. Chính vì thế, việc chọn lựa một nguồn sản phẩm giảm cân đáng tin cậy và có uy tín sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ sức khỏe của bạn tốt hơn.

 Có thể gặp vấn đề đường tiêu hóa

Không chỉ tác động đến việc giảm cân, việc dùng thuốc giảm cân cũng có thể gây ra nhiều vấn đề khó chịu, và thậm chí là nghiêm trọng về đường tiêu hóa. Nhiều loại thuốc giảm cân hoạt động thông qua cơ chế ngăn chặn hoặc giảm sự hấp thu chất béo trong cơ thể, tác động đến quá trình tiêu hóa và dẫn đến một loạt các tác dụng phụ khác nhau từ nhẹ tới nghiêm trọng.

https://sorellabeautyspa.com/?p=8072&preview=true

Vì vậy, việc sử dụng thuốc giảm cân cần được cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ nên thực hiện theo sự hướng dẫn của chuyên gia y tế để tránh các tác hại không mong muốn cho sức khỏe của bạn.

  • Cảm giác đầy hơi chướng bụng
  • Buồn nôn, nôn
  • Co thắt dạ dày
  • Tiêu chảy
  • Mất kiểm soát cơ thắt hậu môn, dẫn đến đại tiện không tự chủ
  • Táo bón

Nhằm giảm thiểu các tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng thuốc giảm cân, bạn cần chú trọng đến việc kiểm soát liều lượng thuốc và không nên lạm dụng. Tránh ăn những thực phẩm có nhiều dầu mỡ hoặc béo là cách cần thiết để giảm thiểu tác động đến đường tiêu hóa và tối ưu hóa quá trình giảm cân. Một chế độ ăn uống ít béo, giàu đạm và dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp tốc độ giảm cân của bạn hiệu quả hơn.

 Tăng cảm giác căng thẳng và các vấn đề về sức khỏe tinh thần khác

Việc sử dụng thuốc giảm cân có an toàn hay không là một vấn đề trứ danh, vì nhiều loại thuốc này chứa các chất kích thích có thể gây ảnh hưởng đến tâm trí và cảm xúc nếu được dùng trong thời gian dài hoặc vượt quá liều lượng như gây kích thích, khó chịu và ảnh hưởng đến tâm trạng.

Các loại thuốc giảm cân có nguồn gốc từ amphetamine thậm chí còn khiến người dùng phải đối mặt với những nỗi lo lắng quá mức và những cảm giác hoang tưởng đáng sợ.

Đối với các vấn đề như vậy, việc lựa chọn thuốc giảm cân được chứng minh là an toàn và được kiểm chứng bởi các chuyên gia y tế rất quan trọng. Việc sử dụng loại thuốc này theo sự hướng dẫn của bác sĩ và chỉ ở liều lượng thích hợp sẽ giúp người dùng tránh khỏi các tác dụng phụ không mong muốn và đạt được kết quả giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.

Nếu bạn có tiền sử các rối loạn về tâm lý hoặc tâm thần như lo âu hoặc trầm cảm, việc sử dụng thuốc giảm cân thường xuyên có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng của bệnh và dẫn tới các cơn hoảng loạn, thậm chí là suy nghĩ tự tử.

Mặc dù việc sử dụng thuốc giảm cân có thể giúp bạn đạt được thân hình lý tưởng, tuy nhiên những rủi ro về tâm lý và cảm xúc sẽ không đáng để bạn phải chấp nhận. Vì vậy, chúng ta nên sử dụng thuốc giảm cân một cách có ý thức và tốt nhất là áp dụng các biện pháp giảm cân khác thích hợp hơn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe toàn diện của bạn.

Gây mất ngủ

Các chất kích thích có trong một số loại thuốc giảm cân sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Tùy thuộc vào liều lượng bạn uống và độ nhạy cảm của bạn với chất kích thích, mức năng lượng tăng lên này đôi khi tương đương với việc uống quá nhiều cà phê hoặc nước tăng lực, vì chúng chứa nhiều thành phần giống nhau.

Giấc ngủ có thể trở thành mối lo đối với những người sử dụng thuốc giảm cân, vì sức chiến đấu của năng lượng và nhịp tim tăng cao có thể làm bạn khó ngủ hoặc mất ngủ. Ngoài ra, các cảm giác lo lắng, hoang tưởng và tác động xấu đến tâm trí cũng có thể khiến bạn thức khuya và không thể thư giãn đủ để nghỉ ngơi.

https://sorellabeautyspa.com/?p=8072&preview=true

  • Chứng mất ngủ cũng kéo theo:
  • Tình trạng uể oải nghiêm trọng vào ban ngày (có thể rất nguy hiểm khi lái xe hoặc thực hiện các hoạt động khác đòi hỏi sự tập trung)
  • Cảm giác chán nản, cáu kỉnh
  • Tăng cảm giác ngon miệng làm bạn muốn ăn nhiều hơn

Việc sử dụng thuốc giảm cân có thể dẫn đến tình trạng cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng, khiến bạn có ý nghĩ cần phải dùng thêm thuốc tỉnh táo.

Tuy nhiên, điều này chỉ làm cho bạn rơi vào một tình trạng xoay vòng lẩn quẩn giữa các tác hại của thuốc giảm cân. Một số người sẽ tìm đến các loại thuốc chống buồn ngủ để giảm tác dụng phụ của thuốc giảm cân, tuy nhiên, việc sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau có thể khiến bạn sa vào tình trạng lạm dụng thuốc.

Gây nghiện

Một tác hại đáng lo ngại của việc sử dụng thuốc giảm cân là khả năng gây nghiện, đặc biệt là những loại chứa thành phần amphetamine. Vì vậy, ngày càng nhiều người sử dụng những loại thuốc như Adderall để cải thiện triệu chứng thiếu chú ý và mất ngủ, và thậm chí kê đơn với liều lượng cao hơn so với người điều trị tăng động giảm chú ý (ADHD).

Tuy nhiên, ngay cả khi sử dụng Adderall theo liều lượng đúng quy định, cũng có nguy cơ gây phụ thuộc tâm lý và thể chất. Theo tuyên bố của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), khả năng lạm dụng thuốc ở những người sử dụng là rất cao.

Các loại thuốc giảm cân thường chứa hoặc có nguồn gốc từ amphetamine và chúng thường được đề cao về cách sử dụng, liều lượng và thời gian sử dụng ngắn hạn. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc thường xuyên và kéo dài cũng có thể dẫn đến khả năng dung nạp giảm, buộc cơ thể phải tiếp tục dùng thuốc với liều lượng cao hơn để đạt được hiệu quả như trước.

Tình trạng “nhờn thuốc” này có thể dẫn đến các tác hại đã được nói đến ở trên. Do đó, việc sử dụng thuốc giảm cân cần được thực hiện có sự hướng dẫn nghiêm túc từ nhà sản xuất và chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tình trạng nghiện thuốc giảm cân chứa chất kích thích có thể dẫn đến nguy cơ sử dụng các chất kích thích mạnh hơn và thường là bất hợp pháp như cocaine hoặc methamphetamine. Hành vi này gây ra nhiều rủi ro và hậu quả nguy hiểm hơn, khi tất cả xuất phát từ mục đích ban đầu đơn giản là giảm cân.

Việc sử dụng các loại thuốc giảm cân cần được thực hiện theo sự giám sát của chuyên gia y tế để tránh những tác hại không mong muốn và đảm bảo sức khỏe toàn diện.

Hệ thống Sorella Beauty & Spa - Chăm sóc & Trị liệu da chuyên sâu
Hotline: 0902752725

» CS1: Số nhà 6, ngõ 93 Nguyễn Đình Chiểu (ngõ 49 Vân hồ 2 cũ), Hai Bà Trưng, Hà Nội

» CS2: Toà SO2, Solforest, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS3: Park 7-zone B-tầng 5-phòng 0503, Times city, Hà Nội

» CS4: 105 Núi Trúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

» CS5: Park 2, Aquabay, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên

» CS6: 55 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

SORELLA BEAUTY

Mắt phượng là gì? Tướng số người có mắt phượng như thế nào?

Đâu là dịch vụ spa tại nhà uy tín, chất lượng nhất Hà Nội?

Mô tả chi tiết dịch vụ Ultra Lift tại Sorella Beauty & Spa 2023

Bí quyết chăm sóc da bằng dưa chuột

CÔNG DỤNG CỦA VIỆC ĐẮP MẶT NẠ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle