Hói trán : Nguyên nhân và 1 số cách điều trị 

Tên quảng cáo

Hói trán là nỗi ám ảnh của rất nhiều người bởi nó làm giảm đi đáng kể tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Có nhiều trường hợp cảm thấy tự ti vì trên trán đã có ít tóc và không còn cởi mở giao tiếp với xung quanh. Vậy nguyên nhân chính của hiện tượng này là gì và cách khắc phục hiệu quả nhất là gì? Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu nhé!

Hói trán là gì? Nhận biết tình trạng hói trán

Hói trán là tình trạng rụng tóc ở vùng trán, có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Phần lớn hói 2 bên chữ M là do mất cân bằng thần kinh nội tiết và ảnh hưởng của thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Nếu như trước đây, tình trạng hói trên trán thường gặp ở những người sau 40 tuổi – khi cơ thể có nhiều thay đổi về nội tiết tố và sức khỏe… thì hiện nay, tình trạng hói đầu ở độ tuổi 30 ngày một gia tăng. ngày càng phổ biến hơn. trẻ hóa, có thể xuất hiện ở những người trẻ như 20 tuổi.

Nam giới bị hói tóc khá nhiều
Nam giới bị hói trán khá nhiều

Hói hai bên trán thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Tuy nhiên, ngay khi nhận thấy tóc trên trán bị rụng nhiều kèm theo những dấu hiệu bất thường sau, bạn có nguy cơ bị hói đầu:

  • Tóc rụng nhiều hơn bình thường (hơn 100 sợi mỗi ngày).
  • Tóc mới mọc nhưng ít, dễ rụng và lâu ngày sẽ tạo thành những mảng da đầu bóng nhẫy
  • Rụng tóc và không mọc mới thường xuất hiện sau vài tháng xảy ra biến cố tâm lý, bệnh tuyến giáp, ung thư, uống thuốc điều trị bệnh, mãn kinh…

Nguyên nhân gây hói 2 bên trán 

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hói đầu ở cả nam và nữ là do tế bào mầm tóc bị suy yếu.

Thiếu tế bào gốc ở nam và nữ có nguyên nhân khác nhau

  1. Ở Nam giới

Rối loạn thần kinh nội tiết nam: Xảy ra khi mất cân bằng Testosterone và thường gặp ở nam giới bị rối loạn sinh lý.

Stress/căng thẳng kéo dài: Áp lực từ vị trí trụ cột trong gia đình, công việc, kinh tế và cuộc sống khiến nam giới dễ rơi vào tình trạng stress thường xuyên hơn.

Yếu tố di truyền: Các nhà khoa học đã kết luận rằng chứng hói đầu ở nam giới chiếm ưu thế. Vì vậy, nếu trong gia đình có người bị hói đầu thì những đứa con sinh ra (đặc biệt là con trai) sẽ có nguy cơ bị rụng tóc, hói đầu rất cao.

Một số nguyên nhân phổ biến khác gây hói đầu ở nam giới là nhiễm trùng da đầu, hóa trị, xạ trị, thói quen xấu như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, thức khuya…

  1. Ở nữ giới

Rối loạn thần kinh nội tiết nữ: Phụ nữ tiền mãn kinh – tiền mãn kinh, thay đổi thuốc tránh thai, sau sinh…

Chế độ dinh dưỡng không cân bằng: Thường gặp ở phụ nữ sau sinh, đang cho con bú, người giảm cân hoặc ăn kiêng quá mức… khiến tóc mọc chậm, rối loạn, tóc thưa dần… không đủ chỗ để thay thế những sợi tóc bị rụng nhiều gây nên tình trạng tóc thưa mỏng . , lộ da đầu. Đặc biệt, nếu không sớm khắc phục tình trạng rụng tóc, các nang tóc có nguy cơ bị teo nhỏ, tóc khó mọc lại.

Các vấn đề khác như lạm dụng hóa chất làm đẹp, áp dụng các phương pháp điều trị bệnh, xạ trị, hóa trị…

Các vấn đề tâm lý như lo lắng, căng thẳng lâu ngày, trầm cảm… là nguyên nhân gây rụng tóc.

Căng thẳng mệt mỏi rất dễ gây rụng tóc
Căng thẳng mệt mỏi rất dễ gây rụng tóc

Ngoài ra, các yếu tố khác như môi trường ô nhiễm, khói bụi, làm việc quá sức, hút thuốc lá,… cũng góp phần “ăn mòn” sức khỏe của tế bào mầm tóc.

Phân loại hói trên trán

  1. Chứng hói đầu ở nam giới

Có ba loại hói đầu phổ biến ở nam giới:

Hói trán (hói đầu hình chữ M): Tóc trên trán rụng nhiều nhất là 2 bên trán, tóc mọc chậm và rụng nhanh thậm chí không mọc thêm sợi mới. Lâu dần sẽ hình thành “trán cao” với đường chân tóc thụt vào trong. Những nang lông mới nhú lâu ngày không có lông sẽ trở nên nhẵn nhụi, giống hình chữ M.

Hói đỉnh đầu (hói hình móng ngựa hay còn gọi là hói chữ U): Trên đỉnh đầu tóc rụng nhiều hơn bình thường và có hiện tượng rụng thành từng mảng. Càng ngày sẽ lan rộng ra nhiều vùng da đầu khác như mang tai, trước trán (chỉ còn vùng gáy).

Hói từng mảng (hói chữ O): Không rụng thành từng mảng như 2 dạng hói trên, các mảng hói để lộ da đầu. Da đầu bóng nhẫy do các nang tóc đã bị teo, tóc mới không mọc được nữa. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, rất có thể đầu sẽ bị rụng tóc.

  1. Chứng hói đầu ở phụ nữ

Tuy tình trạng hói đầu ở nữ giới không phổ biến như ở nam giới, nhưng khi hóa trị, xạ trị, hói đầu nặng… thì phụ nữ lại bị rụng tóc nhiều ở vùng trán.

Người bị hói trán nên để kiểu tóc gì?

Để cải thiện tình trạng hói trán, nhiều người tìm đến sự trợ giúp của nhà tạo mẫu tóc. Trên thực tế, có một số kiểu tóc có thể giúp bạn che đi vầng trán hói thành công, thậm chí còn giúp gương mặt trở nên hài hòa và tươi sáng hơn.

  • Tóc mái bằng, mái lưa thưa: Để tóc mái bằng là phương án được nhiều người lựa chọn nhất. Phần tóc mái vừa giúp che đi phần trán hói vừa mang đến vẻ ngoài trẻ trung, năng động. Hiện nay có rất nhiều kiểu tóc mái khác nhau cho bạn lựa chọn như tóc mái bằng bay bổng, tóc mái thưa hàn quốc. Đối với nam giới, tóc mái lệch cũng là một gợi ý rất đáng để thử.
  • Tóc layer: Kiểu layer có nhiều lớp nên có thể khiến mái tóc trông bồng bềnh hơn, tạo cảm giác bồng bềnh và che đi phần trán hói khá hiệu quả. Bạn có thể yêu cầu độ dài ngắn tùy theo sở thích, thợ cắt tóc sẽ giúp bạn điều chỉnh sao cho vừa vặn nhất.

  • Tóc xoăn hoặc bồng bềnh: Những bạn trán hói cũng có thể thử uốn xoăn chân hoặc xoăn nhẹ. Đây đều là những kiểu tóc phù hợp với người hói đầu chữ M vì có độ che phủ tốt cũng như giúp tóc trông dày hơn.

Cách trị hói đầu bằng phương pháp dân gian tại nhà

Hói đầu có chữa được không là vấn đề nhức nhối khiến hầu hết những người bị hói đầu lo lắng. Bởi để vẻ ngoài thêm phần thu hút thì ngoài làn da thì mái tóc chính là phần người đối diện thường chú ý nhất. Vì vậy, ai cũng muốn nhanh chóng khắc phục những “lỗ hổng” trên tóc, đặc biệt là tìm cách mọc tóc trên trán. Bạn có thể thử áp dụng những cách hỗ trợ mọc tóc từ dân gian tại nhà dưới đây nhé!

  1. Cách mọc tóc trên trán bằng dầu dừa

Dầu dừa là loại tinh dầu tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm từ bên ngoài, giúp tóc bóng mượt và mềm mại. Ngoài ra, axit lauric có đặc tính chống viêm giúp tăng liên kết protein với tóc. Vì vậy, nhiều người cho rằng dùng dầu dừa có thể trị hói đầu.

Chuẩn bị:

3-5 muỗng canh dầu dừa (ấm)

Cách làm:

  • Sau khi đun nóng dầu dừa, thoa dầu dừa lên vùng trán bị hói
  • Massage nhẹ nhàng để dầu dừa thấm sâu hơn
  • Sau 20 phút, rửa sạch

Thực hiện 2-3 lần/tuần để sớm cảm nhận được hiệu quả của phương pháp này.

  1. Cách chữa hói 2 bên thái dương bằng hành tây

Nhiều người cảm thấy khó chịu bởi mùi và vị cay của hành tây. Tuy nhiên, hành tây lại mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe khiến bạn phải “nể phục” như: chống viêm, diệt khuẩn, chống oxy hóa, cải thiện tiêu hóa… và đặc biệt là công dụng được dân gian truyền miệng. cùng nhau. trị hói đầu.

Chuẩn bị:

3 muỗng canh nước ép hành tây

3 muỗng canh dầu dừa

Đang làm:

  • Trộn 2 nguyên liệu lại với nhau, xoa đều lên vùng trán bị hói khoảng 20 phút
  • Sau đó rửa lại bằng nước sạch cho đến khi sạch
  • Tiếp tục thực hiện 2 lần/tuần để có hiệu quả.
  1. Nước ép tỏi giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, hói đầu

Tỏi giàu chất kháng sinh allicin, chất chống oxy hóa, vitamin E, glycogen, phytonxit… có thể giúp cơ thể ngăn ngừa cảm cúm và khỏe mạnh hơn. Trong dân gian, tỏi được dùng để trị hói đầu và cải thiện mái tóc mỏng.

Chuẩn bị:

3 muỗng canh nước ép tỏi

Đang làm:

  • Làm sạch vùng da đầu bị hói
  • Thoa nước cốt tỏi và massage lên da đầu khoảng 15 phút
  • Gội đầu bằng dầu gội khử mùi tỏi và xả lại với nước cho sạch.
  • Áp dụng cách massage da đầu bằng tỏi 2 lần/tuần có thể giúp da đầu khỏe mạnh cũng như hạn chế những tổn thương không đáng có khi quá lạm dụng.
  1. Cách trị hói đầu chữ M bằng lá chè xanh

Được chiết xuất từ lá trà xanh có tác dụng chống oxi hóa nên gội đầu bằng nước lá trà xanh được cho là có tác dụng bảo vệ và duy trì mái tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, gội đầu bằng nước trà xanh thường xuyên có thể “tạm biệt” chứng hói đầu.

Chuẩn bị:

10g lá trà xanh

1 lít nước

Đang làm:

  • Rửa sạch lá trà xanh
  • Đun sôi với 1 lít nước trong 10 phút
  • Để nguội và dùng để gội đầu
  • Bạn có thể gội đầu bằng lá trà xanh 3 lần/tuần sẽ giúp làm sạch da đầu, ngăn ngừa gàu và nhiễm trùng da đầu.
  1. Phục hồi và giúp tóc mọc nhanh từ dầu oliu

Lợi ích mà dầu oliu mang lại cho mái tóc đó là dưỡng ẩm, hỗ trợ mọc tóc và cải thiện tình trạng hói đầu.

Chuẩn bị:

Dầu oliu
Dầu oliu

3 muỗng canh dầu ô liu

1 cốc nước nóng

Đang làm:

  • Làm ấm dầu ô liu bằng cách ngâm nó trong một cốc nước nóng
  • Trong khi dầu ô liu còn ấm, thoa lên da đầu và mát xa nhẹ nhàng để dầu thấm sâu vào lỗ chân lông.
  • Gội lại bằng dầu gội và nước mát
  • Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện 2-3 lần/tuần
  1. Lá neem ngoài tác dụng chữa bệnh còn giúp cải thiện tình trạng hói trán

Cây neem (nhiều nơi gọi là xoan Ấn Độ) có tên khoa học là Azadirachta indica. Trong tiếng Phạn, “neem” có nghĩa là chữa bệnh. Lá neem chứa hơn 100 hợp chất Nimbin, desacetyl nimbasa nimbi nene, nimbandial và quercetin… có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn cho da đầu bị gàu. Ngoài ra, lá neem được cho là giúp kích thích mọc tóc mới.

Chuẩn bị:

40 lá neem

1 thìa mật ong và nước nóng vừa đủ

Đang làm:

  • Rửa sạch lá neem và ngâm chúng trong nước nóng qua đêm.
  • Lọc lấy nước dùng để gội đầu.
  • Xay nhuyễn lá neem và trộn với 1 thìa mật ong.
  • Thoa hỗn hợp lá neem và mật ong lên đầu, nhất là vùng hói, ủ khoảng 30 phút rồi gội sạch.
  • Gội và ủ da đầu bằng mặt nạ lá neem liên tục 1 lần/tuần trong khoảng 2-3 tháng để cải thiện tình trạng gàu, giúp da đầu khỏe sạch, từ đó tóc mọc tốt hơn.

Được biết, hành trình “phủ xanh đồi trọc” là một quá trình tương đối dài. Do đó, các nhà khoa học xác định, phương pháp điều trị rụng tóc chỉ thành công nếu nang tóc còn hoạt động, ngược lại, nếu nang tóc không còn thì tế bào mầm tóc sẽ không thể mọc thành sợi tóc mới. Do đó, đừng vội tin vào những lời quảng cáo phóng đại của các sản phẩm mọc tóc hay các phương pháp dân gian mà để lại hậu quả đáng  tiếc.

Xem thêm:

SORELLA BEAUTY

5 bước chăm sóc da sau khi nặn mụn ở spa

Đến Sorella Spa Soi da miễn phí và nhanh chóng

3 ý nghĩa về má lúm đồng điếu

Essence là gì? Tác dụng của Essence đối với làn da

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

aviator yükle